Vai trò của Chi ủy và công tác Đảng đối với các lớp Trung câp lý luận chính trị-hành chính tập trung

Chủ nhật - 17/01/2021 11:05 2.132 0
Chi ủy chi bộ và công tác đảng có vai trò vô cùng quan trọng trong việc lãnh đạo đảng viên, học viên các lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính hệ tập trung tại Trường Chính trị chấp hành nghị quyết, chỉ thị của cấp trên va thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị là học tập lý luận chính trị, rèn luyện ý thức giai cấp.
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”[1]; “Để lãnh đạo cách mạng, Đảng phải mạnh. Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt. Muốn xây dựng chi bộ “bốn tốt” thì phải bồi dưỡng lập trường vô sản cho đảng viên. Muốn có lập trường vô sản vững chắc, thì đảng viên phải có ý thức giai cấp, đồng thời phải có lý luận cách mạng. Không có lý luận về chủ nghĩa xã hội khoa học thì không thể có lập trường giai cấp vững vàng”[2].
Chi bộ có vai trò rất quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng “trong sạch vững mạnh” góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Chi bộ sinh hoạt tạm thời tại Trường Chính trị, ngoài nhiệm vụ lãnh đạo việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị của cấp trên; nhiệm vụ chủ yếu của chi ủy chi bộ còn là việc lãnh đạo đảng viên, học viên thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị là học tập lý luận chính trị, rèn luyện ý thức giai cấp.
Trên cơ sở thực hiện Quy định số 29-QĐ/TW ngày 25/7/2016 của Ban Chấp hành Trung ương về “Quy định thi hành Điều lệ Đảng”, tại Mục 6.3.2 "khi đảng viên thay đổi nơi cư trú, nơi công tác trong thời gian từ 3 tháng đến dưới 1 năm; khi được cử đi học tập trung ở các cơ sở đào tạo trong nước từ 3 tháng đến 2 năm, sau đó lại trở về đơn vị cũ thì phải làm thủ tục giới thiệu sinh hoạt đảng tạm thời từ đảng bộ, chi bộ nơi đảng viên đang sinh hoạt đảng chính thức đến đảng bộ, chi bộ nơi công tác, học tập hoặc nơi cư trú mới". Vì vậy, ngay sau khi khai giảng, Chi bộ sinh hoạt tạm thời các lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính, hệ tập trung được thành lập và đi vào hoạt động.
Mặc dù là chi bộ sinh hoạt tạm thời nhưng chi ủy chi bộ các lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính hệ tập trung vẫn thực hiện vai trò lãnh đạo trên tất cả các mặt, trong đó tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện của học viên trong quá trình học tập trung tại Trường.
Trong quá trình thực hiện vai trò lãnh đạo, chi ủy chi bộ sinh hoạt tạm thời có những thuận lợi, khó khăn sau:
* Về thuận lợi:
- Chi ủy chi bộ luôn nhận được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát từ Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, từ chủ nhiệm lớp – được Đảng ủy phân công trực tiếp phụ trách chi bộ.
- Chi ủy chi bộ đồng thời là các thành viên trong Ban Cán sự lớp nên thuận lợi trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động học tập, rèn luyện của đảng viên, học viên trong lớp.
- Chi ủy luôn sát sao và đôn đốc việc học tập cũng như thái độ học, tinh thần học tập, luôn gần gũi và nắm bắt kịp thời được tâm tư tình cảm của từng học viên qua đó kịp thời có được hướng giải quyết, động viên kịp thời.
- Hầu hết học viên trong các lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính là đảng viên là một thuận lợi vô cùng lớn trong việc phát huy vai trò gương mẫu trong việc chấp hành quy chế, nội quy.
* Khó khăn:
Bên cạnh những thuận lợi trên, chi ủy chi bộ sinh hoạt tạm thời nói chung đều có những khó khăn riêng, như:
- Các đồng chí trong chi ủy hầu hết chưa có kinh nghiệm trong công tác Đảng, còn lúng túng trong xây dựng cũng như tổ chức thực hiện nghị quyết của chi bộ.
- Lịch học tập là tập trung nên việc sắp xếp thời gian dành cho sinh hoạt chi bộ vẫn còn bị động, thường tiến hành sau khi đã kết thúc buổi học nên việc đóng góp ý kiến xây dựng nghị quyết của đảng viên chưa nhiều.
- Một số ít đảng viên trong quá trình học tập do có công việc gia đình hoặc công việc cơ quan đột xuất nên vắng một số buổi học, ảnh hưởng đến kết quả lãnh đạo, chỉ đạo của chi ủy chi bộ trong công tác học tập, rèn luyện, đảm bảo chỉ tiêu 100% học viên tham dự đầy đủ các phần học như trong nghị quyết đề ra của chi bộ.
          Để phát huy vai trò của chi ủy chi bộ và công tác Đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động đối với lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính hệ tập trung tại Trường, chúng tôi xin đề xuất một số giải pháp sau:
Một là, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường nên sắp xếp một buổi ngay sau ngày khai giảng để tập huấn nghiệp vụ về công tác Đảng cho chi ủy chi bộ các lớp nhằm trang bị những kỹ năng, nghiệp vụ cơ bản cho các đồng chí để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao.  
Chú trọng bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ công tác đảng, kỹ năng tổ chức sinh hoạt chi bộ cho bí thư các chi bộ. Quy định rõ trách nhiệm của đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được chi bộ phân công; trách nhiệm của chi ủy, bí thư các chi bộ sinh hoạt tạm thời trong việc duy trì và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Chú trọng công tác tổng kết, rút kinh nghiệm và nhân rộng những mô hình sinh hoạt chi bộ tốt, hiệu quả để học tập, học hỏi lẫn nhau.
Hai là, chủ nhiệm lớp được phân công phụ trách công tác đảng của lớp cần sát sao hơn nữa trong việc theo dõi, hướng dẫn, giám sát hoạt động của chi ủy, chi bộ các lớp nhằm làm tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường với học viên, Đảng ủy với các chi bộ sinh hoạt tạm thời.
Ba là, Đảng ủy Nhà trường tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc kiểm tra, giám sát trong xây dựng chi bộ; kịp thời ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực trong học tập, rèn luyện. Thông qua cấp ủy viên, chủ nhiệm lớp phụ trách công tác đảng, theo dõi, hướng dẫn nội dung, hình thức sinh hoạt của các chi bộ tạm thời, chú trọng tới nội dung lãnh đạo nhiệm vụ học tập và rèn luyện, nội dung sinh hoạt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Bốn là, hàng tháng Đảng ủy, Ban Giám hiệu thực hiện việc đánh giá kết quả lãnh đạo của chi ủy chi bộ sinh hoạt tạm thời thông qua kết quả học tập, rèn luyện của đảng viên, học viên; kịp thời khen thưởng, biểu dương những bí thư chi bộ có cách làm hay, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, gắn với kết quả học tập để làm cơ sở khen thưởng cuối khóa học cho những bí thư chi bộ, cấp ủy viên nhằm tạo động lực, khuyến khích trong học tập, rèn luyện và thực hiện nhiệm vụ công tác đảng được giao./.
 
[1] Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 15, tr. 278, Nxb Chính trị Quốc gia, H. 2011
[2] Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 15, tr. 113, Nxb Chính trị Quốc gia, H. 2011
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Khuyến - Trường Chính trị; Hoàng Tâm - Lớp TC116

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

thuocladientu
 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập48
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay4,705
  • Tháng hiện tại130,716
  • Tổng lượt truy cập7,508,465
gopyduthaovanban
tracuuquyche
tacuudetai
 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây