“Cách thiết thực để kỷ niệm ngày thành lập Ðảng” theo chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ bảy - 30/01/2021 19:49 1.786 0
Ngày 03/02/1969, nhân kỷ niệm 39 năm ngày thành lập Đảng, Bác viết bài báo “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” để nhắc nhở toàn thể cán bộ, đảng viên của Đảng phải thường xuyên, tích cực quét sạch chủ nghĩa cá nhân, nâng cao đạo đức cách mạng, xem đây “là một việc làm cần thiết để giúp tất cả cán bộ, đảng viên đều tiến bộ, góp sức nhiều hơn nữa cho sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước toàn thắng và xây dựng chủ nghĩa xã hội thành công” (1) . Đồng thời Bác khẳng định “Ðó là một cách thiết thực để kỷ niệm ngày thành lập Ðảng ta”.
          Kỷ niệm ngày thành lập Đảng là sự kiện chính trị quan trọng của Đảng và của dân tộc, là dịp để “nhìn lại những đoạn đường dài đã qua, rút ra những kinh nghiệm quí báu và ấn định đúng đắn những nhiệm vụ cách mạng hiện nay và sắp tới để giành lấy những thắng lợi to lớn hơn nữa, vẻ vang hơn nữa”(2) . Chính vì lẽ đó, sinh thời, vào mỗi dịp kỷ niệm ngày thành lập Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đều có những bài viết, bài phát biểu vô cùng sâu sắc. 
         Trong mỗi bài viết và phát biểu, Bác luôn đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của Đảng và cán bộ, đảng viên trong sự nghiệp cách mạng. Nhân kỷ niệm 19 năm ngày thành lập Đảng (1949) bác viết bài báo “Ðảng ta" đăng trên Tập san Sinh hoạt nội bộ (Tạp chí Cộng sản ngày nay) với niềm tự hào sâu sắc: "Ðảng ta tuy trẻ trung, nhưng đã lập được những công trạng rất to tát... Năm nay, Ðảng ta mới 19 tuổi. Nhưng suốt 19 năm ấy, năm nào cũng là một năm đấu tranh dũng cảm. Kinh qua bao nhiêu cơn sóng gió, bao nhiêu bước khó khăn, càng nhiều gian nan, Ðảng ta càng nhiều rèn luyện, càng thêm vững chắc và rộng lớn. Nhờ chính sách đúng, lãnh đạo chắc, kỷ luật nghiêm, nhờ tư tưởng thống nhất, mà Ðảng ta và dân tộc ta được những thắng lợi vẻ vang ngày nay" (3). Trong bài phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Đảng , Bác đã khẳng định rằng: “Với tất cả tinh thần khiêm tốt của người cách mạng, chúng ta vẫn có quyền nói rằng: Đảng ta thật là vĩ đại!”(4).
         Tuy nhiên, cùng với niềm tin, lòng tự hào về Đảng, Bác luôn canh cánh một nỗi niềm, đó là làm thế nào để Đảng ta phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân. Bởi lẽ, trong quá trình lãnh đạo cách mạng, bên cạnh “rất nhiều cán bộ, đảng viên ta đã tỏ ra anh dũng, gương mẫu, gian khổ đi trước, hưởng thụ đi sau và đã làm nên những thành tích rất vẻ vang”(5)  thì trong Đảng vẫn còn có một số ít cán bộ, đảng viên mà đạo đức, phẩm chất còn thấp kém, mang nặng chủ nghĩa cá nhân dẫn đến phạm phải nhiều sai lầm. Do vậy, quét sạch chủ nghĩa cá nhân, nâng cao đạo đức cách mạng là yêu cầu thường xuyên mà Bác đặt ra đối với công tác xây dựng Đảng cũng như đối với mỗi cán bộ, đảng viên.
         Người luôn nhắc nhở “Chúng ta tuyệt đối không được tự kiêu, tự đại. Chúng ta có nhiều thành công, nhưng chúng ta cũng còn nhiều khuyết điểm. Mỗi đồng chí ta cần phải mạnh dạn và thành thật kiểm điểm mình, kiểm điểm đồng chí mình"(6) . Bác căn dặn cán bộ, đảng viên cho dù ở bất kỳ cương vị nào, ở bất kỳ lĩnh vực công tác nào cũng đều phải “trau dồi đạo đức cách mạng, tẩy trừ chủ nghĩa cá nhân, cố gắng học tập chính trị, vǎn hoá và khoa học, kỹ thuật, làm tốt công tác kinh tế tài chính, gương mẫu trong mọi việc làm”(7) . Bác đã chỉ ra những biện pháp để nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân. Theo đó, tổ chức Đảng phải thực hiện những biện pháp mang tính sống còn:
         Một là, phải ra sức tăng cường giáo dục toàn Ðảng về lý tưởng cộng sản chủ nghĩa, về đường lối, chính sách của Ðảng, về nhiệm vụ và đạo đức của người đảng viên;
         Hai là, phải thực hành phê bình và tự phê bình nghiêm chỉnh trong Ðảng;
         Ba là, phải hoan nghênh và khuyến khích quần chúng thật thà phê bình cán bộ, đảng viên;
         Bốn là, chế độ sinh hoạt của chi bộ phải nghiêm túc;
         Năm là, kỷ luật của Ðảng phải nghiêm minh; 
         Sáu là, công tác kiểm tra của Ðảng phải chặt chẽ.
          Đồng thời, mỗi cán bộ, đảng viên phải có trách nhiệm thực hiện các biện pháp nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân:
         Thứ nhất, phải đặt lợi ích của cách mạng, của Ðảng, của nhân dân lên trên hết, trước hết;
         Thứ hai, phải kiên quyết quét sạch chủ nghĩa cá nhân, nâng cao đạo đức cách mạng, bồi dưỡng tư tưởng tập thể, tinh thần đoàn kết, tính tổ chức và tính kỷ luật;
         Thứ ba, phải đi sâu đi sát thực tế, gần gũi quần chúng, thật sự tôn trọng và phát huy quyền làm chủ tập thể của nhân dân;
         Thứ tư, phải cố gắng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ hiểu biết để làm tốt mọi nhiệm vụ.
          Kỷ niệm ngày thành lập Đảng là dịp để Đảng ta nhìn lại những chặng đường lịch sử vẻ vang trong quá trình lãnh đạo cách mạng, là cơ hội để nâng cao nhận thức tư tưởng, lý luận cho cán bộ, đảng viên. Mỗi dịp kỷ niệm ngày thành lập Đảng, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đều hăng hái thi đua lao động, sản xuất, học tập, chiến đấu cũng như tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao…để chào mừng ngày lễ trọng đại của Đảng, của dân tộc. Những hoạt động ấy là cần thiết, song quan trọng hơn hết, cần thiết hơn hết chính là việc các tổ chức Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng luôn quan tâm đến việc giữ gìn đạo đức cách mạng, để xứng đáng với sự mong mỏi của Bác trước lúc đi xa: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư” (8)./.

-------------------------------------------------
(1), (5), (8):Hồ Chí Minh, Toàn tập, (2011), Nxb. Chính trị Quốc gia, Tập 15, tr. 548, 546, 622
(2), (4), (7): Hồ Chí Minh, Toàn tập, (2011), Nxb. Chính trị Quốc gia, Tập 12, tr 405, 400, 403
(3), (6): Hồ Chí Minh, Toàn tập, (2011), Nxb. Chính trị Quốc gia, Tập 6, tr. 4-6, 7

Tác giả bài viết: Lương Thị Hồng Vân

Nguồn tin: Trường Chính trị tỉnh Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

thuocladientu
 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập140
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm99
  • Hôm nay7,892
  • Tháng hiện tại223,531
  • Tổng lượt truy cập7,601,280
gopyduthaovanban
tracuuquyche
tacuudetai
 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây