Giỗ Tổ Hùng Vương – Quốc giỗ và lịch sử, truyền thống dân tộc

Thứ sáu - 16/04/2021 05:05 1.355 0
Ngày giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm là ngày hội chung của toàn nhân dân Việt Nam. Trong ngày này, nhân dân cả nước còn có điều kiện để tham gia vào các hoạt động văn hóa thể hiện lòng thành kính tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc cao nhân đã vì dân giữ nước.
            Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng còn là dịp để giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, lòng biết ơn sâu sắc các Vua Hùng đã có công dựng nước chống giặc ngoại xâm giữ nước. Mỗi người con Việt Nam luôn nhớ về cội nguồn, thể hiện bề dày lịch sử về một Di sản có giá trị vô cùng độc đáo, đã tồn tại hàng nghìn năm, ăn sâu vào đạo lý truyền thống của dân tộc Việt Nam và cả người con của Việt Nam xa quê đang sinh sống ở nước ngoài. Đền Hùng là nơi hội tụ các yêu tố cả về tâm linh, khoa học, mang đậm đà bản sắc dân tộc của người dân Việt Nam, kể cả người nước ngoài, nơi đây ngày 10/3 hàng năm con cháu ba miền Bắc, Trung, Nam đều thắp lên nén hương thơm tỏ lòng thành kính với các Vua Hùng đã có công dựng nước. Nơi đây là điểm du lịch hấp dẫn cho khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ mát. 
          Sau cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Bác Hồ với Trung ương Đảng chuẩn bị trở về tiếp quản Thủ đô Hà Nội do chính quyền Pháp bàn giao theo Hiệp định Giơ-ne-vơ (1954) về đình chiến ở Đông Dương. Ngày 19/9/1954, sau khi Người tham quan khu di tích Đền Hùng và gặp mặt, căn dặn, giao nhiệm vụ cho cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn Quân Tiên Phong chuẩn bị về tiếp quản Thủ đô. Tại Đền Giếng trong khu di tích của Đền Hùng, Người nói: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Lời dạy của Người đã thấm sâu trong trái tim, khối óc của triệu triệu người Việt Nam. Thực hiện lời căn dặn của Người, Đảng và nhân dân ta đã không ngừng phát huy truyền thống của tổ tiên, kế thừa những giá trị tinh thần tốt đẹp của thời đại Vua Hùng và các thời đại oanh liệt trong lịch sử, đã lãnh đạo Nhân dân ta tiến hành các cuộc đấu tranh cách mạng trường kỳ và oanh liệt trong lịch sử, giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc, bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước Việt Nam truyền thống anh hùng.
         Ngày 02/4/2007, Quốc Hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã phê chuẩn sửa đổi, bổ sung Điều 73 của Luật Lao động cho người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch). Kể từ đây, ngày 10/3 âm lịch hàng năm đã trở thành ngày lễ lớn trong năm, mang ý nghĩa bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Đền Hùng nơi là biểu tượng tôn kính, linh nghiêm quy tụ và gắn bó với dân tộc Việt Nam. Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng là một lễ hội đặc biệt của dân tộcViệt Nam. Người Việt Nam luôn hướng về Ngày Giỗ Tổ tỏ lòng kính hiếu tôn trọng tổ tiên, nhưng cũng là để nhân thêm tình yêu thương con người, xứ sở, niềm tin vào cộng đồng của dân tộc Việt Nam. 
          Trong thời kỳ đổi mới đất nước, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, việc tổ chức tốt các lễ hội, nhất là lễ hội dân gian, truyền thống như Giỗ Tổ Hùng Vương-Quốc giỗ là góp phần quan trọng xây dựng một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bảo đảm cho sự phát triển của đất nước toàn diện và bền vững thực hiện thắng lợi, thành công trong việc xây dựng và bảo vệ vững chắc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Mỗi cá nhân chúng ta khẳng định lòng yêu nước, hướng về tổ tiên, hướng về cội nguồn, là động lực tinh thần góp phần tạo nên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân cùng vượt qua những gian lao, củng cố niềm tin để cùng nhau hướng tới tương lai, xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh hơn, to đẹp hơn, Có câu ca rằng:                                  
“Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba”
 

Tác giả bài viết: Thái Quảng Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

thuocladientu
 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập57
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay6,717
  • Tháng hiện tại201,980
  • Tổng lượt truy cập7,579,729
gopyduthaovanban
tracuuquyche
tacuudetai
 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây