1. Vai trò của công tác giảng dạy, giáo dục truyền thống lịch sử và phát huy giá trị lịch sử chiến thắng đường 14 - Phước Long
Công tác giảng dạy, giáo dục truyền thống lịch sử là một phần không thể thiếu để hình thành và phát triển đạo đức, nhân cách của học sinh, sinh viên, tạo ra một đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đạo đức, phẩm chất tốt. Trong bối cảnh đất nước đang hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, việc giảng dạy, giáo dục truyền thống lịch sử cho học sinh, sinh viên, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức càng phải được coi trọng.
Bình Phước là vùng đất giàu truyền thống cách mạng - địa bàn chiến lược quan trọng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, là chiến trường giằng co giữa ta và địch, cũng là nơi quân và dân ta làm nên những chiến công vang dội, góp phần vào thắng lợi chung giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trong đó phải kể đến chiến thắng đường 14 - Phước Long, sự kiện lịch sử thể hiện ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử to lớn nhằm tôn vinh các thế hệ ông cha đã anh dũng hy sinh xương máu và có nhiều đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
Vai trò của công tác giảng dạy, giáo dục truyền thống lịch sử và phát huy giá trị lịch sử chiến thắng đường 14 - Phước Long được thể hiện trên một số nội dung cơ bản sau:
Một là, công tác giảng dạy, giáo dục truyền thống lịch sử và phát huy giá trị lịch sử chiến thắng đường 14 - Phước Long giúp chúng ta có một lòng tin vững chắc vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc do Đảng lãnh đạo trong giai đoạn hiện nay và mai sau. Đây là nhân tố quan trọng góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong mọi thời kỳ.
Hai là, công tác giảng dạy, giáo dục truyền thống lịch sử chiến thắng đường 14 - Phước Long là một nhiệm vụ quan trọng nhằm gìn giữ và phát huy những giá trị cao quý của dân tộc. Trong bối cảnh xã hội đang thay đổi nhanh chóng dưới tác động của quá trình toàn cầu hóa và sự phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ, việc giúp thế hệ trẻ và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hiểu rõ và trân trọng những trang sử hào hùng của đất nước là vô cùng cần thiết. Điều này không chỉ giúp duy trì bản sắc văn hóa dân tộc mà còn nuôi dưỡng lòng yêu nước và ý thức trách nhiệm đối với Tổ quốc.
Ba là, công tác giảng dạy, giáo dục truyền thống lịch sử chiến thắng đường 14 - Phước Long có ý nghĩa rất lớn, giúp khơi dậy tinh thần đam mê tìm hiểu, nghiên cứu lịch sử dân tộc, từ đó bồi đắp lòng yêu nước, tự hào dân tộc và phát huy trách nhiệm của mỗi người dân, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là thế hệ trẻ trong học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp, trong công việc và quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2. Những giá trị truyền thống lịch sử chiến thắng đường 14 - Phước Long cần giảng dạy, giáo dục và phát huy
Nói đến chiến thắng đường 14 - Phước Long là nói đến chiến thắng của Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam trước Quân lực Việt Nam Cộng hòa diễn ra trên địa bàn tỉnh Phước Long trong chiến tranh ở Việt Nam. Chiến dịch đường 14 - Phước Long (diễn ra từ đêm 12, rạng ngày 13/12/1974 đến ngày 06/01/1975) có ý nghĩa như một “đòn trinh sát chiến lược” của ta để lượng sức đối với hai bên cũng như thăm dò phản ứng của quốc tế, nhất là của Hoa Kỳ để mở đầu cho những diễn biến tiếp theo của Chiến dịch Mùa Xuân 1975, đưa đến sự sụp đổ của Quân lực Việt Nam Cộng hòa và chính quyền Việt Nam Cộng hòa.
Do vậy, khi giảng dạy, giáo dục để phát huy những giá trị truyền thống lịch sử của chiến thắng đường 14 - Phước Long cần chú trọng đến một số nội dung cơ bản sau:
Thứ nhất, chiến thắng này góp phần làm thay đổi đáng kể tương quan về thế trên chiến trường miền Đông Nam Bộ, quân và dân ta đã tiêu diệt một bộ phận lực lượng Quân đoàn 3 ngụy, bẻ gãy được một mắt xích quan trọng trong tuyến phòng thủ Sài Gòn của địch, làm cho hướng Tây Bắc Sài Gòn trở nên mỏng yếu, uy hiếp trực tiếp phía Đông Đường số 13, làm suy yếu hệ thống phòng thủ của địch trên hướng Bắc Sài Gòn.
Thứ hai, chiến thắng Đường số 14 - Phước Long chứng minh khả năng của ta lúc đó đã có thể giải phóng hàng loạt huyện, đi đến giải phóng hoàn toàn một tỉnh trên chiến trường rừng núi, ta đã có khả năng làm thay đổi nhanh chóng thế chiến lược trên chiến trường, đây còn là “đòn trinh sát chiến lược” của ta.
Thứ ba, chiến thắng này đánh dấu bước sụp đổ của quân đội Sài Gòn, đồng thời phản ánh lực lượng chiến đấu của địch đã suy yếu, không đủ sức phản kích để chiếm lại những địa bàn có tầm chiến lược quan trọng đã mất vào tay bộ đội chủ lực ta. Chiến dịch Đường 14 - Phước Long thắng lợi còn cho thấy ý đồ và khả năng can thiệp vào miền Nam Việt Nam của đế quốc Mỹ đã bị hạn chế. Thắng lợi của Chiến dịch Đường 14 - Phước Long đã góp phần làm thay đổi tương quan lực lượng và thế bố trí trên chiến trường Đông Nam Bộ giữa ta và địch.
Thứ tư, chiến thắng đường 14 - Phước Long là thắng lợi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của cách mạng Việt Nam trong giai đoạn cuối cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Lần đầu tiên, ta tiến công giải phóng hoàn toàn một tỉnh ở miền Nam (tỉnh Phước Long, nay thuộc tỉnh Bình Phước), uy hiếp trực diện tuyến phòng thủ bắc Sài Gòn của địch, qua đó giúp Bộ Chính trị khẳng định quyết tâm giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.
Thứ năm, chiến thắng này một lần nữa khẳng định sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt, nắm bắt thời cơ của Đảng, cùng với đó là sự ủng hộ, đồng lòng của nhân dân các dân tộc Bình Phước trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Thắng lợi của chiến thắng đường 14 - Phước Long đã làm nức lòng, cổ vũ, động viên, tiếp thêm sức mạnh, là ngọn cờ hiệu triệu cho phong trào cách mạng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta tiếp tục đứng lên đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đồng thời, để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu về nghệ thuật quân sự, chớp thời cơ, sử dụng cách đánh và các hình thức chiến thuật độc đáo, sáng tạo của ta trên chiến trường.
3. Giải pháp để nâng cao hiệu quả giảng dạy, giáo dục và phát huy những giá trị truyền thống lịch sử chiến thắng đường 14 - Phước Long trong giai đoạn hiện nay
Để nâng cao hiệu quả giảng dạy, giáo dục và phát huy những giá trị truyền thống lịch sử nói chung, chiến thắng đường 14 - Phước Long nói riêng thì cần thực hiện tốt một số giải pháp cơ bản sau:
Một là, không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, giáo dục truyền thống lịch sử thông qua các sự kiện, chiến thắng lịch sử của dân tộc qua các thời kỳ cách mạng.
Người thầy có vai trò rất quan trọng trong việc quyết định chất lượng giáo dục nói chung và trong giảng dạy, giáo dục và phát huy những giá trị truyền thống lịch sử nói riêng, trong đó có chiến thắng đường 14 - Phước Long. Lịch sử không chỉ giúp người học hiểu về quá khứ, tự hào hơn về dân tộc, đất nước mà còn phải góp phần hình thành lòng yêu nước, bản lĩnh, trí tuệ cũng như bảo tồn, phát huy những giá trị to lớn của truyền thống dân tộc trong thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước. Do đó, trước hết người thầy phải không ngừng trau dồi kiến thức, tích cực ứng dụng các phương pháp giảng dạy, giáo dục hiện đại bên cạnh những phương pháp truyền thống để làm phong phú thêm những kiến thức trong sách vở, để người học không chỉ biết, hiểu mà còn có khả năng vận dụng, phát huy những giá trị to lớn ấy trong hoạt động thực tiễn. Bên cạnh phương pháp truyền thống như tuyên truyền miệng, thuyết trình… thì người thầy cần phải kết hợp với phương pháp mô phỏng, đóng vai, đi thực tế, tham quan, hoạt động ngoại khóa…
Hai là, chú trọng đầu tư biên soạn lịch sử đảng bộ địa phương theo hướng đảm bảo các tiêu chí như nội dung ấn tượng, minh họa sinh động, tóm tắt dễ nhớ, dễ thuộc… nhằm khắc phục tình trạng học vẹt mà không hiểu cặn kẽ sự kiện, sự vật, hiện tượng.
Ba là, tăng cường tổ chức các cuộc thi, có thể được tiến hành trực tiếp hoặc trực tuyến với những giải thưởng, sự động viên, khích lệ hấp dẫn để thu hút sự tham gia không chỉ của học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức mà còn là sự tham gia tích cực của nhân dân.
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. https://www.qdnd.vn/vung-buoc-duoi-quan-ky-quyet-thang/nghe-thuat-quan-su/chien-dich-duong-14-phuoc-long-don-trinh-sat-chien-luoc-cho-thay-kha-nang-doi-pho-han-che-cua-my-806226
3. https://nda.edu.vn/tin-tuc/cac-chien-le/chien-dich-duong-14-phuoc-long-958.html.
Tác giả bài viết: Nguyễn Khuyến
Ý kiến bạn đọc