VAI TRÒ CỦA GIÁO DỤC LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ TẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH BÌNH PHƯỚC TRONG XÂY DỰNG Ý THỨC CHÍNH TRỊ CHO HỌC VIÊN HIỆN NAY

Thứ tư - 14/05/2025 09:19 9 0
Giáo dục lý luận chính trị (GDLLCT) là một bộ phận quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng. Trong đó, giáo dục lý luận chính trị tại Trường Chính trị tỉnh Bình Phước có vai trò vô cùng quan trọng trong xây dựng ý thức chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hiện nay.

Giáo dục lý luận chính trị (GDLLCT) là một bộ phận quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng; là quá trình truyền thụ, tiếp thu hệ thống tri thức lý luận chính trị; củng cố thế giới quan, nhân sinh quan, phương pháp luận khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị, củng cố niềm tin, tình cảm vào Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa; nâng cao tầm nhìn, tư duy, phương pháp, kỹ năng lãnh đạo, quản lý và năng lực hoạt động chính trị trong thực tiễn.

Ý thức chính trị là một trong những hình thái ý thức xã hội (ý thức chính trị, ý thức pháp quyền, ý thức đạo đức, ý thức thẩm mỹ, ý thức tôn giáo, ý thức khoa học…), phản ánh các quan hệ chính trị, kinh tế, xã hội giữa các thành phần, các tầng lớp, các dân tộc và các quốc gia, cũng như thái độ của thành phần, tầng lớp đối với quyền lực nhà nước.

Ý thức chính trị được tạo thành trong sự thống nhất, tác động qua lại của những yếu tố cơ bản sau: tri thức chính trị, tình cảm, niềm tin, ý chí chính trị và lý tưởng chính trị.

Học viên Trường Chính trị tỉnh Bình Phước là những cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đang công tác trong các quan của hệ thống chính trị, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Họ là những người có trình độ chuyên môn nhất định, có kinh nghiệm thực tiễn. Học viên Trường Chính trị là những chủ thể chính trị, ý thức chính trị của họ là sự nhận thức của mỗi người về chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; những vấn đề chính trị trong nước và quốc tế; là niềm tin khoa học vào sự lãnh đạo của Đảng và công công xây dựng CNXH; là tình cảm, thái độ ứng xử với công việc, với các sự kiện, vấn đề thuộc các lĩnh vực nảy sinh trong xã hội; là ý chí quyết tâm hoàn thành tốt công việc được giao, cống hiến vì sự nghiệp chung của tổ chức, cơ quan, đơn vị, đất nước; là lý tưởng và luôn phấn đấu vì lý tưởng của Đảng.

Vai trò của GDLLCT tại Trường Chính trị tỉnh Bình Phước trong xây dựng ý thức chính trị cho học viên hiện nay được thể hiện trên một số nội dung cơ bản sau:

Một là, GDLLCT tại Trường Chính trị góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin, lý tưởng cho học viên về chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Với một hệ thống các môn học đa dạng trong chương trình Trung cấp lý luận chính trị, GDLLCT tại Trường Chính trị đã góp phần vô cùng quan trọng trong việc tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức cho học viên, để xây dựng một khối đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ tỉnh cả về ý chí và hành động. GDLLCT góp phần xây dựng, phát triển và bảo vệ nền tảng tinh thần của xã hội; làm cho hệ tư tưởng của Đảng, của giai cấp, những giá trị tốt đẹp trong truyền thống văn hóa dân tộc, những tinh hoa văn hóa nhân loại chiếm vị trí chủ đạo trong đời sống tinh thần của xã hội.

Thông qua GDLLCT, Trường Chính trị khẳng định cho học viên những giá trị đúng đắn, cốt lõi của lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; giữ vững bản chất giai cấp công nhân của Đảng; đảm bảo tính toàn diện, hệ thống của hệ tư tưởng. Bên cạnh đó, GDLLCT ở Trường Chính trị sẽ bồi dưỡng cho học viên thế giới quan và phương pháp luận khoa học, củng cố niềm tin, lý tưởng cộng sản, trang bị cho học viên phương pháp vận dụng lý luận vào thực tiễn công tác góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng; trang bị cho học viên cách thức nhận diện và phương pháp để có khả năng nhận biết và đấu tranh hiệu quả với những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch.

Hai là, GDLLC tại Trường Chính trị góp phần nuôi dưỡng tình cảm, niềm tin chính trị; xây dựng thái độ ứng xử đúng đắn của học viên với công việc, với các sự kiện chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương, đất nước và các vấn đề thuộc các lĩnh vực nảy sinh trong xã hội.

Tình cảm chính trị trước hết là cảm xúc, niềm tin chính trị. Cảm xúc chính trị là yếu tố tâm lý đặc biệt trước những sự kiện chính trị diễn ra trong đời sống xã hội. Cảm xúc chính trị của học viên – những người cán bộ, công chức, viên chức hiện nay được biểu hiện rõ nhất thông qua thái độ yêu mến, lòng tự hào về truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc, của Đảng, ý chí quyết tâm bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; bằng thái độ kiên quyết đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch. Tình cảm chính trị của học viên còn được thể hiện bằng những hành động cụ thể, như luôn đau đáu, tìm tòi nghiên cứu để đổi mới, phát triển cơ quan, tổ chức, đơn vị; biết đau trước nỗi đau của Nhân dân, lo trước nỗi lo của Nhân dân. Và chính thông qua quá trình GDLLCT ở Trường Chính trị, học viên sẽ xây dựng và nuôi dưỡng, bồi đắp tình cảm chính trị ấy.

Tình cảm chính trị là cơ sở hình thành và phát triển niềm tin chính trị. Niềm tin chính trị của học viên Trường Chính trị được biểu hiện ở sự tuyệt đối trung thành với chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng; tin vào đường lối, chủ trương của Đảng và chấp hành nghiêm chỉnh chính sách, pháp luật của Nhà nước. Học viên có niềm tin chính trị chính là luôn quyết tâm và kiên định con đường cách mạng do Đảng Cộng sản Việt Nam đã lựa chọn. Niềm tin chính trị còn được thể hiện ở hành động cụ thể, như bên cạnh trình độ lý luận chính trị và nhãn quan chính trị sáng suốt được trau dồi thông qua quá trình GDLLCT tại Trường Chính trị cùng với kinh nghiệm chính trị vốn có trong hoạt động công tác, học viên sẽ truyền niềm tin ấy cho cán bộ, đảng viên, Nhân dân nơi mình công tác, sinh sống. Chính quá trình học tập, rèn luyện tại Trường Chính trị sẽ góp phần củng cố niềm tin chính trị ấy của học viên – những người cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị, các cơ quan, đơn vị trên toàn tỉnh, những người có vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của cơ quan, đơn vị, địa phương, tỉnh và sự nghiệp xây dựng CNXH hiện nay.

Ba là, GDLLCT tại Trường Chính trị góp phần xây dựng thái độ ứng xử đúng đắn của học viên với công việc, với các sự kiện, vấn đề thuộc các lĩnh vực nảy sinh trong xã hội.

Với mục tiêu đặt ra trong mỗi bài học, GDLLCT tại Trường Chính trị, ngoài trang bị cho học viên kiến thức, kỹ năng còn trang bị cho học viên thái độ. Học viên Trường Chính trị là những cán bộ, công chức, viên chức đang thực thi nhiệm vụ công, phục vụ Nhân dân, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN. Do đó, khi tham gia học tập lý luận chính trị tại Trường Chính trị, họ sẽ phân biệt được đúng – sai, tốt – xấu, từ đó có thái độ ứng xử với công việc một cách đúng đắn, không làm việc qua loa đại khái, luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao một cách tốt nhất có thể. Bên cạnh đó, họ còn thay đổi thái độ phục vụ Nhân dân, tránh xa thái độ hách dịch, cửa quyền, luôn lấy Nhân dân làm trung tâm của sự phục vụ. Trước những sự kiện, vấn đề thuộc các lĩnh vực nảy sinh trong xã hội họ không còn thái độ thờ ơ, vô cảm, mà thay vào đó là thái độ quan tâm đúng mực, kèm theo đó là hành vi phù hợp trên cơ sở nhận thức đúng đắn về những sự kiện, vấn đề ấy.

Bốn là, GDLLCT tại Trường Chính trị góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp, ý chí quyết tâm cao cho học viên. Trong thực thi nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chắc chắn không tránh khỏi những khó khăn, thách thức. Song, với quá trình được học tập và rèn luyện tại Trường Chính trị, học viên sẽ được củng cố niềm tin và từ đó nuôi dưỡng ý chí quyết tâm, biết tìm ra phương pháp để giải quyết những khó khăn, thách thức một cách có hiệu quả; biết nhận trách nhiệm, nhận lỗi khi sai và quyết tâm sửa lỗi để hoàn thành tốt công việc được giao, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tổ chức, cơ quan, đơn vị.

Như vậy, có thể thấy rằng, cùng với GDLLCT nói chung, GDLLCT tại Trường Chính trị có vai trò vô cùng quan trọng đối với việc xây dựng ý thức chính trị của học viên – những cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị, cơ quan, đơn vị trong tỉnh – những người có vai trò quyết định đến sự nghiệp xây dựng CNXH hiện nay.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

1. Ths. Quản Văn Sỹ: Vai trò của giáo dục lý luận chính trị trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay, https://lyluanchinhtrivatruyenthong.vn/vai-tro-cua-giao-duc-ly-luan-chinh-tri-trong-bao-ve-nen-tang-tu-tuong-cua-dang-hien-nay-p27051.html, 05/4/2023.

2. Nguyễn Quốc Huy: Văn hóa chính trị của người cán bộ, đảng viên hiện nay, https://backan.dcs.vn/van-hoa-chinh-tri-cua-nguoi-can-bo-dang-vien-hien-nay/, 24/5/2023.

Tác giả bài viết: Nguyễn Khuyến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập24
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm20
  • Hôm nay8,761
  • Tháng hiện tại137,597
  • Tổng lượt truy cập10,203,550
gopyduthaovanban
tracuuquyche
tacuudetai
 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây