Nhằm tăng cường hơn nữa công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị (Khóa XII) đã ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW, “về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Nghị quyết nêu rõ: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng là bảo vệ Ðảng, bảo vệ Cương lĩnh chính trị, đường lối lãnh đạo của Ðảng; bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.
Có thể khẳng định, Hiện nay, giảng dạy lý luận chính trị ở các trường Chính trị hiện nay, ngoài việc truyền đạt những kiến thức mang tính chuyên môn, nghiệp vụ, khoa học, kinh nghiệm của các tri thức của thực tiễn đến với học viên thì việc tích cực tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị, lồng ghép vào quá trình giảng dạy phản bác những quan điểm sai trái của lực lượng thù địch cũng là nhiệm vụ quan trọng qua đó góp phần vào sự thành công trong công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Để thực hiện được đều đó, giảng viên cần phải nhận thức đúng vai trò của mình, thường xuyên cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ lý luận khoa học, thường xuyên đổi mới các phương pháp giảng dạy và đặc biệt phải lồng ghép quá trình giảng dạy lý luận gắn với đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của thù địch, truyền tải đến học viên (công chức, viên chức) những kiến thức cơ bản, kiến thức thực tiễn dễ hiểu, dễ tiếp thu và dễ thực hành. Như vậy, để thực hiện tốt công tác giảng dạy lý luận chính trị gắn với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của thế lực thù địch, người giảng viên cần giải quyết tốt ở vấn đề sau: đổi mới phương thức (cách thức) soạn giáo án; đổi mới phương pháp giảng dạy; tăng cường hơn nữa việc cập nhật kiến thức và tích cực tham gia viết bài trên các tạp chí, trang tuyên truyền chính thống, các cuộc thi viết chính luận liên quan đến vấn đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
- Về đổi mới phương thức (cách thức) soạn giáo án bao gồm cả giáo án giấy (Word) và giáo án điện tử (Powerpoint).
Việc chuẩn bị giáo án một cách chu đáo, đây là yếu tố có ý nghĩa quyết định đến hiệu quả và sự thành công của giờ giảng. Muốn có được một giáo án tốt, có chất lượng đòi hỏi người dạy phải nắm chắc bố cục của một giáo án bài giảng lý luận chính trị, xác định đúng mục đích, yêu cầu và xác định đúng kiến thức trọng tâm của bài. Việc sử dụng nguồn tư liệu thông tin phong phú đối với mỗi bài giảng rất cần thiết. Đặc biệt là những nguồn tài liệu khoa học trong các tác phẩm kinh điển của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, những tạp chí của trung ương và địa phương, các tạp chí được công nhận có chỉ số khoa học (ISSN) để tăng thêm sức thuyết phục cho những thông trong giáo án. Hiện nay, đòi hỏi cấp thiết cần phải nâng cao hơn nữa công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong đó nhiệm vụ của người giảng viên ở các trường Chính trị càng trách nhiệm hơn với nó. Chính vì vậy, việc soạn giáo án đòi hỏi người giảng viên cần lồng ghép nội dung đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác quan điểm sai trái, thù địch vào trong quá trình soạn bài của mình, để tăng thêm sức thuyết phục cho buổi giảng, đồng thời qua đó giúp học viên có thêm kiến thức thực tiễn để hoàn thành tốt trách nhiệm của mình. Giảng viên cần cập nhật thông tin từ nhiều phía, nhiều góc độ khác nhau, từ đó lựa chọn những tình huống hay câu hỏi liên quan đến công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng để tiến hành trao đổi, thảo luận với học viên.
Đổi mới phương pháp giảng dạy.
Tại Nghị quyết Đại hội XII khẳng định: “tiếp tục đổi mới hệ thống chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị theo hướng nâng cao chất lượng, chú trọng tính hiệu quả và phù hợp với từng đối tượng". Tại Hội nghị cán bộ toàn quốc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, ngày 20-4-2016, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: "Các cơ quan nghiên cứu, giảng dạy lý luận chính trị căn cứ vào nội dung của Nghị quyết để xây dựng các chương trình, đề tài nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn triển khai Nghị quyết Đại hội XII, khẩn trương cập nhật bổ sung, hoàn thiện chương trình, giáo trình giảng dạy lý luận chính trị sát với từng đối tượng cụ thể".
Hiện nay, ngoài việc sử dụng phương pháp giảng dạy truyền thống thì cần đổi mới và sử dụng phương pháp giảng cơ bản sau:
Một là, sử dụng phương pháp thuyết trình kết hợp với chứng minh bằng thực tiễn. Có thể khẳng định rằng đối với việc giảng dạy lý luận chính trị thì việc sử dụng phương pháp thuyết trình không thể thiếu trong một buổi giảng, để buổi giảng thêm sinh động có chất lượng việc người giảng phải chứng minh hay lấy những ví dụ cụ thể để lý giải cho vấn đề thuyết trình cũng có vai trò quan trọng, giúp cho học viên hiểu sau hơn vấn đề cần trình bày, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Hai là, sử dụng phương pháp tình huống trong quá trình giảng dạy lý luận cũng là một trong những phương pháp mang lại hiệu quả cao, phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo trong quá trình tiếp nhận tri thức, nâng cao kỹ năng vận dụng vào thực tiễn để giải quyết các vấn đề đặt ra trong công việc. Vận dụng phương pháp này để đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của lực lượng thù địch nhằm bảo vệ nền tảng, tư tưởng của Đảng. Trong giảng dạy lý luận chính trị, mục tiêu quan trọng nhất hướng tới là người học có khả năng vận dụng một cách sáng tạo những vấn đề lý luận đó vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cụ thể trong cuộc sống và công việc.
Để sử dụng phương pháp này đòi hỏi người giảng viên phải chuẩn bị thật kỹ các tình huống, tình huống đó vừa mang tính thời sự, vừa mang tính phản bác, tình huống có nhiều mâu thuẫn… giảng viên có thể lựa chọn những tình huống được nêu hàng ngày thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, báo chí để trao đổi với học viên, giúp cho học viên tăng thêm kiến thức và vận dụng tốt kiến thức lý luận vào thực tiễn để giải quyêt các vấn đề đặt ra, các tình huống đó gắn với việc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Ba là, sử dụng phương pháp trao đổi, thảo luận. Hiện nay, để phát huy tốt vai trò của phương pháp trao đổi, thảo luận đối với giảng dạy lý luận chính trị ở các trường Chính trị vấn đề đặt ra là giảng viên cần phải thay đổi cách lựa chọn nội dung cho việc thảo luận, thay vì sử dụng câu hỏi có trong giáo trình, giảng viên có thể dùng những câu hỏi có nội dung mang tính thời sự hoặc câu hỏi có nội dung gợi ra sự tranh luận nhằm thu hút sự chú ý, phát huy tính tích cực của học viên, khắc phục sự nhàm chán, đơn điệu của giờ thảo luận. Đặc biệt, những câu hỏi thảo luận gắn liền với các chủ đề liên quan đến công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của lực lượng thù địch bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Một mặt tạo ra được những nội dung mới, hấp dẫn, một mặt góp phần vào việc tuyên truyền, định hướng, trang bị cho học viên những kiến thức và kỹ năng đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái của lực lượng thù địch. Những câu hỏi đó phải rõ ràng, ngắn gọn, rành mạch phù hợp, liên quan đến nội dung của bài học, phù hợp với học viên.
Tăng cường hơn nữa việc cập nhật kiến thức: vấn đề cập nhật kiến thức đối giảng viên giảng dạy lý luận chính trị ở các trường Chính trị hiện nay được xem là công việc thường xuyên, liên tục nhằm đảm bảo mọi kiến thức truyền đạt đến học viên một cách khoa học nhất, vừa đảm bảo tính kinh điển, tính kế thừa và tính thời đại. Cho nên, việc sử dụng kiến thức trong các tác phẩm kinh điển, trong giáo trình thì công tác cập nhật kiến thức mới luôn đóng vai trò quan trọng. Việc cập nhật kiến thức mới luôn được chú trọng là những vấn đề của chủ nghĩa Mác – Lênin, về tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay, về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đối với công tác giảng dạy lý luận chính trị thì việc đưa tinh thần nghị quyết của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào bài giảng là một yêu cầu nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa trong việc tạo sự chuyển biến về nhận thức, thống nhất ý chí và hành động trong cán bộ, giảng viên và học viên, phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội. Đại hội XIII - kết tinh trí tuệ và bản lĩnh của hơn 5 triệu đảng viên và gần 100 triệu nhân dân Việt Nam đã đưa ra một hệ thống tư duy, quan điểm mới mẻ, đúng đắn liên quan đến các vấn đề hệ trọng nhất của quốc gia dân tộc trong thời kỳ mới. Trong công tác xây dựng Đảng về tư tưởng, về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Trong những năm tới, các thế lực thù địch tiếp tục tăng cường chống phá Đảng, Nhà nước và đất nước ta, đòi hỏi phải tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái. Đây là vấn đề liên quan đến sự sống còn của Đảng, của chế độ. Đại hội XIII xác định: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị; đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ”.
Ngoài việc, cập nhật kiến thức trong chương trình mới, cập nhật nghị quyết của Đảng thì việc lồng ghép nội dung đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch bảo vệ nền tảng, tư tưởng của Đảng cũng có vai trò hết sức quan trọng của người giảng viên giảng dạy lý luận chính trị. Giảng viên cần chủ động, tích cực tham gia đấu tranh, chống lại các luận điệu sai trái, tư tưởng phản động của các thế lực thù địch thông qua các bài giảng của mình.
Tăng cường viết bài trên các tạp chí, thông tin lý luận, trang tuyên truyền chính thống, các cuộc thi viết chính luận liên quan đến vấn đề đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Việc giảng viên giảng dạy lý luận chính trị ở các trường Chính trị hiện nay tham gia viết bài trên các tạp chí khoa học, thông tin tuyên truyền chính thống và các cuộc thi chính luận liên quan đến công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản các các quan điểm sai trái lực lượng thù địch được xem như là nhiệm vụ bắt buộc, cấp thiết, phù hợp với hoàn cảnh thực tiễn. Qua đó, góp phần vào sự thực hiện thắng lợi chủ trương của Đảng ta liên quan đến công tác bảo vệ nền tả tư tưởng của Đảng. Thông qua việc tham gia viết bài khoa học, cuộc thi viết chính luận nhằm lan tỏa ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, giảng viên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Qua đó, đội ngũ giảng viên ở các trường Chính trị học tập được nhiều kinh nghiệm bổ ích, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả bài viết, tăng cường tự đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ giảng viên về viết chính luận, nghiên cứu lý luận sắc bén nhằm vừa góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị, vừa nâng cao hiệu quả hoạt động đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường trong thời gian tới.
Như vậy, có thể khẳng định rằng, việc giảng viên nâng cao đổi mới công tác giảng dạy lý luận chính trị ở các trường Chính trị gắn với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ trương đúng đắn, phù hợp với thực tiễn. Qua đó, góp phần vào thắng lợi chung của Đảng ta trên công tác mặt trận tư tưởng, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cũng như các chủ trương, đường lối mà Đảng ta đã đề ra./.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Hồ Chí Minh (1995), Toàn tập. Nxb, Chính trị quốc gia, tr.259.
2. Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb, Chính trị quốc gia, H.2011, tr.273.
3. C.Mác-Ph.Ăngghen, Toàn tập, Nxb, Chính trị quốc gia, H.1995, t4, tr.596.
4. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nxb. Chính trị quốc gia sự thật, H.2021, t.1, tr.187.
Tác giả bài viết: Th.s Nguyễn Kim Dự
Ý kiến bạn đọc