Những ngày này năm xưa (21/02 - 28/02)

Thứ ba - 22/02/2022 22:13 554 0
Những ngày này năm xưa (21/02 - 28/02)
21-2-1950:  khai mạc Đại hội lần thứ nhất Đoàn thanh niên cứu quốc và Liên đoàn thanh niên Việt Nam tại Việt Bắc. Hơn 400 đại biểu của Bắc - Trung - Nam (cả những vùng và thành phố bị tạm chiếm) về dự, nêu cao quyết tâm "Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng". Đại hội đã đặt cơ sở thống nhất tư tưởng và hành động cho thanh niên, định rõ nhiệm vụ và địa vị của thanh niên trong giai đoạn chuyển mạnh sang tổng phản công. Tại đại hội đồng chí Trường Chinh, Tổng Bí thư Đảng đã nói chuyện về "Lý tưởng của thanh niên Việt Nam".

22-02-1810: Ngày sinh Phrêđêrich Sôpanh. Ông là nhạc sĩ pianô, nhà soạn nhạc nổi tiếng của Ba Lan và thế giới.
Tác phẩm của ông có nhiều loại, nhưng chủ yếu cho đàn pianô. Những bản nhạc của ông có tính chất lãng mạn, dịu dàng, buồn man mác. Ông đã kết hợp âm nhạc truyền thống cổ điển với dân ca Ba Lan. Một số bản nhạc của ông đã nói lên sự phẫn nộ, cǎm uất và sự thương nhớ Tổ quốc Ba Lan bị nô dịch. Sôpanh là người cách tân phương pháp biểu diễn pianô trong lĩnh vực hoà âm và phối khí.
Sau khi Sôpanh qua đời, trái tim của ông được đưa về lưu giữ trên mảnh đất quê hương ông - Tổ quốc Ba Lan.

22-02-1857: Ngày sinh Haienrich Ruđônphơ Hécxơ nhà vật lý vĩ đại người Đức, người có công tìm ra sóng điện từ và hiệu ứng quang điện.
Nǎm 1887, ông công bố công trình "Những dao động điện rất nhanh" và chế tạo thành công máy phát dao động điện cao tần gọi là bộ rung Hécxơ và một bộ cộng hưởng để phát hiện những giao động điện. Nǎm 1891 ông khám phá ra nhiều tính chất của tia tử ngoại, nghiên cứu điện động lực các môi trường chuyển động. Các công trình của ông đã góp phần vào việc chế tạo ra vô tuyến điện.
Ông mất ngày 1-1-1894. Để tưởng nhớ ông, người ta dùng tên ông để đặt cho đơn vị tần số điện "Hécxơ".

Từ ngày 23 đến 27-2-1961: Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ 2 họp ở Hà Nội. Đại hội tổng kết những kinh nghiệm chính của công tác công Đoàn trong thời gian 1950-1961 và cǎn cứ vào đường lối chủ trương của Đảng, xác định vai trò và chức nǎng của Công đoàn trong giai đoạn mới của Cách mạng nhằm đẩy mạnh các mặt hoạt động của Công đoàn, bảo đảm hoàn thành thắng lợi những nhiệm vụ mới.
Đại hội đã thông qua nghị quyết: "Tập trung lực lượng thực hiện nhiệm vụ trung tâm công nghiệp hoá xã hội chủ nghĩa, xây dựng miền Bắc làm cơ sở đấu tranh thống nhất nước nhà".
Đại hội đã thông qua điều lệ mới của Tổng Công đoàn Việt Nam, bầu ra Ban Chấp hành mới của Tổng Công đoàn và nhất trí tán thành đổi tên Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thành Tổng Công đoàn Việt Nam.

24-2-1848: Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản được chính thức công bố, sau đó được dịch ra nhiều thứ tiếng và xuất bản ở nhiều nước trên thế giới.Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản là tác phẩm do C.Mác và Ph.Ăngghen viết từ tháng 12-1847 đến tháng 1-1848. Được xuất bản lần đầu tiên tháng 2-1848 ở Luân Đôn (Anh).
Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản đánh dấu sự ra đời của chủ nghĩa cộng sản khoa học. Như V.I.Lênin đã chỉ rõ, nó đã trình bày một cách hoàn chỉnh và có hệ thống học thuyết về chủ nghĩa xã hội khoa học của C.Mác. Nó là cương lĩnh chiến đấu của giai cấp vô sản toàn thế giới.
Ở Việt Nam, Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản đã sớm được truyền bá rộng rãi, nhất là từ khi có Đảng của giai cấp công nhân và nhân dân lao động nước ta trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và đi lên chủ nghĩa xã hội.

Từ ngày 26-2 đến ngày 2-3-1973, tại Pari đã diễn ra Hội nghị quốc tế về Việt Nam. Hội nghị có đại biểu 4 bên tham gia, 5 nước  (Liên Xô, Trung Quốc, Anh, Pháp, Mỹ), 4 nước trong Uỷ ban Giám sát và Kiểm soát quốc tế (Ba Lan, Hunggari, Canađa, Indônêxia) và Tổng Thư ký Liên hiệp quốc với tư cách là quan sát viên.
Hội nghị đã ký Định ước xác nhận và cam kết tôn trọng các vǎn bản của Hiệp định Pari. Giá trị của Hiệp định Pari tǎng thêm, vị trí của việt nam Dân chủ Cộng hoà và Chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam được đề cao.

26-02-1802: Ngày sinh Vichto Huygô (Victor Marie Hugo). Ông là nhà vǎn, nhà thơ, nhà soạn kịch lớn của nước Pháp và thế giới ở thế kỷ XIX.
Các cuốn tiểu thuyết Những người khốn khổ, Nhà thờ Đức Bà Pari của ông được bạn đọc nhiều nước ưa thích và đã được dựng thành phim. Tập thơ Trừng phạt của Vichto Huygô cũng rất nổi tiếng.
Ông là người sáng lập ra trường phái vǎn học lãng mạn, là người theo chế độ cộng hoà dân chủ, đấu tranh mạnh mẽ chống chế độ quân chủ, phải sống lưu vong 19 nǎm.
Vichto Huygô được bầu vào Viện Hàn lâm và Quốc hội nước Pháp. Hài cốt của ông được đưa vào lǎng mộ danh nhân Pǎngtêông.

28-2-1977, Tổng cục Hàng không dân dụng Việt Nam đã ra quyết định thành lập Sân bay quốc tế Nội Bài ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
Đến đầu nǎm 1978, sân bay chính thức mở cửa hoạt động. Hiện nay sân bay có:
hà ga hành khách: + Nhà ga hành khách quốc nội (Nhà ga T1): 115.000m2, năng lực 15 triệu hành khách/năm. + Nhà ga hành khách quốc tế (Nhà ga T2): 139.216m2, công suất phục vụ 10 triệu hành khách/năm (có thể mở rộng lên 15 triệu hành khách/năm)
Xem chi tiết tại cổng thông tin ddienj tử Vietnamairline >>Tại đây<<

Tác giả bài viết: T.Tuấn

Nguồn tin: Trường Chính trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

thuocladientu
 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập52
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay5,428
  • Tháng hiện tại170,769
  • Tổng lượt truy cập7,548,518
gopyduthaovanban
tracuuquyche
tacuudetai
 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây