Nâng cao công tác nghiên cứu khoa học là nghĩa vụ của mỗi cán bộ, giảng viên

Thứ hai - 08/06/2020 23:52 129 0
Đối với đội ngũ giảng viên của Trường Chính trị tỉnh Bình Phược thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và giảng dạy là hai nhiệm vụ rất quan trọng, trong đó công tác nghiêm cứu khoa học không thể thiếu trong phục vụ giảng dạy. Chính vì thế, mỗi cán bộ, giảng viên của nhà Trường tích cực chủ động trong nghiên cứu khoa học góp phần giúp cho bài giảng thêm phong phú, sinh động, gắn lý luận với thực tiễn, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường.
Trong thời gian qua, việc thực hiện công tác nghiên cứu khoa học của đội ngũ cán bộ, giảng viên Trường Chính trị tỉnh Bình Phước được tăng lên đang kể. Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo trong nhà trường, Ban Giám hiệu nhà trường quan tâm, tạo điều kiện động viên cán bộ, giảng viên tham gia nghiên cứu khoa học đúng với Quy chế hoạt động khoa học của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và của nhà trường hiện nay. Nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ cán bộ, giảng viên tích cực nghiên cứu khoa học, từng bước tham gia tổng kết thực tiễn địa phương. Kết quả cụ thể: trong năm 2019 -2020 Hội đồng khoa học nhà Trường đã nhiệm thu được 06 đề tài khoa học cấp cơ sở; đang triển khai 01 đề tài khoa học cấp tỉnh cùng với 04 đề tài khoa hoc cấp cơ sở. Nhìn chung, các đề tài đã nghiệm thu có ý tưởng khá tốt, hướng nghiên cứu phù hợp với thực tiễn hoạt động của Nhà trường. Một số đề tài đã phân tích, lập luận  chặt chẽ, logíc, số liệu điều tra, khảo sát thể hiện được tính trung thực, hệ thống các giải pháp đề ra có tính khả thi cao, đưa ra những luận cứ mới góp phần không nhỏ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng. Ban Giám hiệu nhà trường tiếp tục động viên giảng viên các khoa đăng ký mới các đề tài khoa học thời gian tới, để nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, khắc phục những nhược điểm và phát huy tiềm năng của đội ngũ cán bộ, giảng viên.  Để đạt được những kết quả đó, theo tôi cần có những giải pháp như sau:
Một  là, tiếp tục định hướng cụ thể hơn về nội dung đề tài nghiên cứu, ưu tiên tập trung vào việc nghiên cứu, trao đổi các nội dung trọng tâm, trọng điểm, các đề tài có khả năng ứng dụng vào thực tiễn cao; Đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cấp trường, cấp cơ sở, cấp tỉnh, viết bài hội thảo, thông tin Lý luận và thực tiễn, tin đăng trên trang wedsite của nhà trường, để phục vụ cho công tác đào tao và bồi dưỡng của nhà trường.
Hai là, xây dựng cơ chế và định hướng tốt cho cán bộ, giảng viên say mê nghiên cứu. Các khoa, phòng, cán bộ, giảng viên phải chủ động đề xuất các ý tưởng nghiên cứu khoa học phù hợp với chuyên môn, với các vấn đề đang đặt ra từ thực tiễn của các địa phương, nên cao tinh thần trách nhiệm, sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.
Ba là: Từng bước nâng cao nhận thức hoạt động nghiên cứu khoa học đối với việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng và đội ngũ cán bộ, giảng viên.  Giảng viên không chỉ thực hiện nhiệm vụ khoa học theo nghĩa vụ, mà còn say mê nghiên cứu hoàn thành trên mức nghĩa vụ khoa học của giảng viên theo quy định. Ban Giám hiệu định hướng hoạt động nghiên cứu khoa học cho cán bộ, giảng viên theo hướng tìm hiểu, nghiên cứu những vấn đề đang nảy sinh từ thực tiễn, làm sáng rõ những hoạt động thực tiễn, tổng kết bổ sung vào cơ sở lý luận đưa vào giảng dạy, phù hợp với nội dung của từng môn học, phần học
       Thứ tư, Thực hiện tốt công tác phối hợp nhà trường, cán bộ, giảng viên nghiên cứu với các đơn vị nghiên cứu. Hoạt động phối hợp trong công tác khoa học như liên hệ với các địa phương thuộc phạm vi không gian nghiên cứu của các đề tài cấp trường, tổ chức một số hội thảo chuyên đề, cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động diễn đàn khoa học sôi nổi vừa tranh thủ học hỏi thêm kinh nghiệm nghiên cứu. Tạo điều kiện cho giảng viên có cơ hội tham gia các hội thảo khoa học bên ngoài nhà trường kết hợp với việc tổ chức các hội thảo sinh hoạt chuyên môn nhỏ cấp khoa để tiếp cận được nhiều thông tin thực tiễn từ các đơn vị ngoài nhà trường. 
Nghiên cứu khoa học có vai trò rất quan trọng trong tích lũy tri thức, phát triển tư duy khoa học, do vậy việc đẩy mạnh nghiên cứu khoa học là vô cùng cần thiết để nâng cao chất lượng giảng viên, đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị trong nhà trường giai đoạn hiện nay./.
 

Tác giả bài viết: Thái Quảng Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

gopyduthaovanban
tracuuquyche
tacuudetai
 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây