Đã có công cụ hữu hiệu xử lý tin nhắn và cuộc gọi "rác"

Thứ năm - 29/10/2020 10:27 38 0
Ngày nay điện thoại di động, điện thoại thông minh (smartphone) là “vật bất ly thân” của hầu hết người dân Việt Nam (trên 45 % dân số Việt Nam sử dụng smartphone - Nguồn: ICTnews) bởi sự tiện dụng trong việc tiếp nhận, trao đổi thông tin, kết nối với bạn bè, người thân và đồng nghiệp.
Đã có công cụ hữu hiệu xử lý tin nhắn và cuộc gọi "rác"

Tuy nhiên thực tế cho thấy nhiều tin nhắn, cuộc gọi người dùng tiếp nhận mỗi ngày là không mong muốn, nói cách khác tin nhắn, cuộc gọi đến từ số “lạ” vẫn âm thầm và đều đặn kết nối đến người dùng hàng ngày. Trong khoảng thời gian 5 năm trở lại đây cùng với sự xuất hiện của nhiều loại hình dịch vụ: môi giới bất động sản, môi giới tài chính...việc gửi tin nhắn, gọi điện tư vấn bán dịch vụ trực tiếp đến điện thoại người dùng đã trở thành kênh tiếp thị phổ biến, khi đó người dùng điện thoại vô tình trở thành nạn nhân, khách hàng “tiềm năng” bất đắc dĩ của loại hình tiếp thị này. Trước đây cá nhân tác giả cũng nhận trên 10 tin nhắn và cuộc gọi rác mỗi ngày, bằng cách nào mà những số “lạ” lại có được số điện thoại để liên hệ và gọi tư vấn, chào mời sử dụng dịch vụ? đối với người dùng bình thường thì có thể sẽ rất khó để tìm ngay câu trả lời, với cá nhân là người trong ngành IT, không khó để  nhận ra nguyên nhân sâu xa của câu chuyện lộ lọt thông tin (trong khuôn khổ bài viết tác giả sẽ không đề cập sâu về vấn đề này). Câu chuyện tin nhắn và cuộc gọi rác được dân mạng (những người sử dụng internet, mạng xã hội, các sản phẩm OTT…) phản ánh với thái độ khó chịu tràn ngập báo điện tử và mạng xã hội. Nhưng không vì thế vấn nạn này được thuyên giảm mà lại có chiều hướng gia tăng cùng với tốc độ gia tăng sử dụng điện thoại của người dân cộng với  việc người dùng mạng "thoáng" trong việc chia sẻ thông tin cá nhân bao gồm cả số điện thoại trên môi trường mạng. Chấp nhận hoặc từ bỏ thói quen sử dụng điện thoại di động để xóa bỏ nạn tin rác? lâu nay câu trả lời của người dùng điện thoại là chấp nhận sự có mặt của tin nhắn và cuộc gọi rác vì không ai có đủ can đảm và dũng khí để từ bỏ những tính năng và trải nghiệm tuyệt vời smartphone mang lại, nếu không muốn nói smartphone ngày nay đã trở thành một phần của cuộc sống. 

Nhưng đến hôm nay “gậy như ý” đã xuất hiện giúp người dùng hoàn toàn có thể chủ động loại bỏ tin nhắn và cuộc gọi rác mà không cần phải từ bỏ chiếc smartphone yêu quý của mình. Ngày 14/8/2020 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và chính thức có hiệu lực từ ngày 01/10/2020.

nghidinh

Chúng ta sẽ sử dụng “gậy như ý “ như thế nào? Người dùng muốn chặn tin nhắn, cuộc gọi rác chỉ cần soạn tin nhắn theo cú pháp:

DK DNC và gửi đến 5656 (giữa DK và DNC có một khoảng trắng) (*)

Chính phủ không đứng ngoài cuộc khi người dân gặp vấn nạn tin nhắn và cuộc gọi rác, hãy lan tỏa thông tin cho nhiều người biết để cùng nhau loại bỏ tin nhắn và cuộc gọi rác. (tải Nghị định số 91/2020/NĐ-CP tại đây)
 


(*) Tổng đài điện thoại số 5656 (miễn phí) do Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vận hành và quản lý.

Tác giả bài viết: T.Tuấn

Nguồn tin: Trường Chính trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

gopyduthaovanban
tracuuquyche
tacuudetai
 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây