Một số kinh nghiệm trong việc xây dựng gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại chi bộ Các khoa

Chủ nhật - 31/01/2021 22:23 1.514 0
          Chi bộ Các Khoa  là chi bộ trực thuộc Đảng bộ Ban Tuyên giáo – Trường Chính trị. Chi bộ gồm 16 đảng viên (trong đó 01 đảng viên dự bị) của 03 khoa giảng viên Trường Chính trị. Chi bộ được thành lập vào ngày 01/10/2018. Trong 03 năm từ ngày thành lập, chi bộ liên tục được đánh giá xếp loại là chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Trên cơ sở bám sát chỉ đạo của Đảng ủy, phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo của chi ủy và toàn thể đảng viên, chi bộ luôn đề ra và thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.
       Trong 02 năm 2019, 2020, thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Ban Tuyên Giáo - Trường chính trị, được sự thống nhất, đồng lòng của toàn thể đảng viên, chi bộ đã triển khai thực hiện việc xây dựng gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh đối với 04 đảng viên.
       Năm 2019, chi bộ đã thống nhất lựa chọn đồng chí Trần Thị Hạnh Dung, là đảng viên công tác tại khoa Nhà nước và Pháp luật để xây dựng gương điển hình trong việc nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Quá trình theo dõi, bồi dưỡng và đánh giá đảng viên Trần Thị Hạnh Dung, chi bộ nhận thấy trong mọi hoạt động, đồng chí đều thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, có nhiều nỗ lực cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, đến tháng 9 năm 2019, thực hiện quyết định về công tác tổ chức cán bộ, đồng chí đã chuyển công tác và sinh hoạt đảng về chi bộ phòng Quản lý đào tạo và Nghiên cứu khoa học nên chi bộ chưa đủ điều kiện để tổng kết đánh giá về gương điển hình trong năm 2019. Mặc dù vậy, khi chuyển về công tác và sinh hoạt tại chi bộ mới, đồng chí Trần Thị Hạnh Dung vẫn tiếp tục phát huy tinh thần của một gương điển hình, phấn đấu công tác và rèn luyện, đến cuối năm 2019, đồng chí được đánh giá  xếp loại viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
       Năm 2020 chi bộ đã thống nhất lựa chọn các đảng viên: đồng chí Lê Trọng Đức để xây dựng gương điển hình trong việc nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, đồng chí Trần Thị Quỳnh để xây dựng gương điển hình trong việc nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn và đồng chí Dư Thị Oanh để xây dựng gương điển hình trong việc khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Quá trình theo dõi, bồi dưỡng các đảng viên cho thấy tất cả các đồng chí được lựa chọn đều thể hiện sự nỗ lực vượt trội so với những năm trước về mọi mặt. Đặc biệt là trong các nội dung trọng tâm được lựa chọn để xây dựng điển hình thì từng đồng chí đã có ý thức cố gắng, hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu, yêu cầu chung để xứng đáng là một gương điển hình.
      Tổng kết việc xây dựng gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh năm 2020, chi bộ đã đánh giá, nhận xét và lựa chọn 02 cá nhân đạt yêu cầu là gương điển hình đó là đồng chí Lê Trọng Đức và đồng chí Trần Thị Quỳnh.
       Như trên đã trình bày, việc xây dựng gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh tại chi bộ Các khoa mới bước đầu triển khai thực hiện, số lượng các cá nhân được công nhận là gương điển hình cũng chưa nhiều. Tuy nhiên, có thể thấy, việc xây dựng gương điển hình có những tác động khá rõ nét đến từng đảng viên được lựa chọn và đến toàn thể chi bộ, thể hiện ở các khía cạnh sau:
      Đối với các cá nhân, khi được lựa chọn để xây dựng gương điển hình, mỗi đồng chí sẽ bắt buộc phải có ý thức cao về trách nhiệm, có những phương hướng cụ thể cho bản thân để thực hiện tốt nội dung xây dựng điển hình. Đối với chi bộ, việc xây dựng gương điển hình sẽ nâng cao trách nhiệm của tập thể trong việc quan tâm, giúp đỡ, kiểm tra, giám sát đảng viên; đồng thời tạo ra tinh thần thi đua sôi nổi trong thực hiện nhiệm vụ của tập thể chị bộ.
      Quá trình xây dựng gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh tại chi bộ Các khoa trong thời gian qua đã được Đảng ủy Ban Tuyên giáo – Trường Chính trị tặng Giấy khen đạt điển hình tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2018 – 2020. Từ kết quả trên có thể rút ra một số kinh nghiệm sau:
       Một là, cần thống nhất nhận thức về việc xây dựng gương điển hình: việc lựa chọn các cá nhân để xây dựng gương điển hình: không nhất thiết phải là những cá nhân nổi trội, xuất sắc ở nội dung xây dựng điển hình; Đối với cá nhân có điều kiện thuận lợi thì có thể xây dựng gương điển hình toàn diện, đối với các cá nhân có thế mạnh một mặt nào đó có thể xây dựng gương điển hình trên từng mặt công tác.
       Hai là, bản thân từng cá nhân được lựa chọn xây dựng gương điển hình, hoặc nêu gương trong xây dựng gương điển hình phải có kế hoạch cụ thể cho quá trình phấn đấu trong năm và thực hiện đầy đủ kế hoạch đề ra. Việc thực hiện gương điển hình phải bắt đầu từ những việc làm cụ thể trong công việc và cuộc sống. Có thể cụ thể đến từng nội dung như thực hiện đúng giờ lên lớp, việc quản lý học viên, đến việc viết bài đăng trang điện tử, bản tin Lý luận và thực tiễn…cho đến việc nỗ lực trong nâng cao chất lượng trong giảng dạy lý luận chính trị.
       Ba là, Việc theo dõi, tạo điều kiện, giúp đỡ, kiểm tra, giám sát của chi bộ phải sâu sát, cụ thể: có thể giao cho lãnh đạo từng khoa trực tiếp giúp đỡ; định kỳ hàng tháng, quý phải có báo cáo, đánh giá tình hình thực hiện.
Trong những năm tới, chi bộ Các khoa xác định sẽ tiếp tục nghiên cứu để thực hiện nhiệm vụ xây dựng gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào nề nếp, có hiệu quả cao hơn, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ, xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Ninh - Hồng Vân

Nguồn tin: Trường Chính trị tỉnh Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

thuocladientu
 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập23
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay6,295
  • Tháng hiện tại189,832
  • Tổng lượt truy cập7,365,799
gopyduthaovanban
tracuuquyche
tacuudetai
 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây