Chăm lo đời sống người dân trong cơn đại dịch: thấm nhuần tư tưởng “vì dân” của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ hai - 27/09/2021 22:30 1.635 0
Tư tưởng “vì dân”, vì con người là một tư tưởng mà từ khi khởi đầu sự nghiệp cách mạng cho đến tận những ngày cuối đời, chủ tịch hồ Chí Minh đã luôn trung thành và ra sức thực hiện. Thấm nhuần tư tưởng “vì dân” của Người, thời gian qua, trước sự tác động dữ đội của dịch COVID-19, bên cạnh việc quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh, Đảng và Nhà nước ta đã hết sức quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người dân với phương châm “không một ai bị bỏ lại phía sau”, không bỏ sót đối tượng khó khăn nào.
         Trong "Di chúc", Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu chúng ta phải hết sức quan tâm đến đời sống của nhân dân, phải hết sức chăm nom đến đời sống của nhân dân và phải có "kế hoạch thật tốt" để không ngừng nâng cao đời sống cho mọi tầng lớp nhân dân. Vì dân, Người còn yêu cầu chúng ta "sửa đổi chế độ giáo dục", "phát triển công tác vệ sinh, y tế". Trong suốt cuộc đời hoạt động của mình, Người đã từng nhiều lần khẳng định: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”(1). Hay: “Cả đời tôi chỉ có một mục đích, là phấn đấu cho quyền lợi Tổ quốc, và hạnh phúc của quốc dân”; “bất kỳ bao giờ, bất kỳ ở đâu, tôi cũng chỉ theo đuổi một mục đích, làm cho ích quốc lợi dân”(2).
         Với Hồ Chí Minh, vì nước cũng chính là vì dân. Do vậy, nền độc lập của đất nước không được tách rời khỏi hạnh phúc của nhân dân. Chỉ nửa tháng sau ngày Quốc khánh, Người khẳng định: “Chính phủ là công bộc của dân vậy. Các công việc của Chính phủ làm phải nhằm vào một mục đích duy nhất là mưu tự do hạnh phúc cho mọi người. Cho nên Chính phủ nhân dân bao giờ cũng phải đặt quyền lợi dân lên hết thảy. Việc gì có lợi cho dân thì làm. Việc gì có hại cho dân thì phải tránh”(3).
         Tư tưởng vì dân luôn thường trực ở Hồ Chí Minh. Bởi vậy, Người yêu cầu, trong khi suy nghĩ để xây dựng và ban hành chính sách, trong việc chỉ đạo thực hiện các chính sách đó thì cán bộ, chính quyền từ trên xuống dưới “phải hết sức quan tâm đến đời sống của nhân dân”, “phải hết sức chăm nom đến đời sống của nhân dân. Nếu dân đói, Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân dốt, là Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân ốm, là Đảng và Chính phủ có lỗi”(4).
         Có thể nói, từ khi ra đi tìm đường cứu nước, giải phóng đồng bào cho đến tận những ngày cuối đời, trong bất cứ việc lớn nhỏ gì, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn đều một lòng vì nước, vì dân. Lo cho đất nước được hoàn toàn giải phóng, lo cho dân được tự do, được sống trong hoà bình, lo để mọi người dân ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành, ai cũng được chữa bệnh khi ốm đau. Người còn lo cho mọi người sống với nhau vừa có lý, vừa có tình. Tất cả tinh thần và nghị lực của Người đều đã dành cho việc thực hiện tư tưởng lớn - tư tưởng vì dân. 
         Đợt bùng phát lần thứ 4 của đại dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, việc làm, đời sống của người dân, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, những lao động tự do phải “chạy gạo” từng ngày. Thấm nhuần tư tưởng của Bác, song hành với công tác phòng, chống dịch bệnh, Đảng và Chính phủ đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều chính sách an sinh xã hội thiết thực, kịp thời, giúp người dân, doanh nghiệp vượt qua “cơn bão” COVID-19.
         Vừa qua, Ủy Ban Thường vụ Quốc hội đồng ý với đề xuất của Chính phủ dùng 30.000 tỷ đồng kết dư từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp năm 2020 để hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng dịch COVID-19, đây là một chính sách vô cùng nhân văn và cấp thiết trước tình hình khó khăn của người lao động và người sử dụng lao động trong bối cảnh hiện nay. Trước đó, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 01/7/2021, triển khai khẩn cấp 26.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho người lao động và sử dụng lao động bị ảnh hưởng trong thời điểm đại dịch bùng phát dữ dội ở Tp Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam. Các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố cũng ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp, như: Bộ Công thương chỉ đạo hỗ trợ, giảm tiền điện cho các hộ gia đình, doanh nghiệp trong cơn đại dịch; Bộ Giáo dục – Đào tạo chỉ đạo giảm tiền học phí; Bộ LĐTB&XH chỉ đạo miễn, giảm đóng phí công đoàn hoặc tạm dừng, giảm mức đóng tiền BHXH cho người lao động, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19; Bộ thông tin và truyền thông chỉ đạo triển khai hỗ trợ gói dịch vụ viễn thông lên đến 10.000 tỷ đồng; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã triển khai chương trình “Triệu túi an sinh” nhằm thiết thực hỗ trợ người dân nghèo và nhóm người yếu thế vượt đại dịch, chương trình “túi an sinh” và “túi thuốc an sinh” cũng đã được trao tặng cho người dân, các bệnh nhân đang tự cách ly điều trị tại nhà,… Trước tình hình khó khăn, khẩn cấp do đại dịch, UBND thành phố Hồ Chí Minh nhanh chóng triển khai gói hỗ trợ 900 tỷ đồng để hỗ trợ ngay cho nhóm đối tượng là người lao động tự do, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người lao động gặp khó khăn do dịch bệnh trên địa bàn thành phố và chỉ đạo triển khai ngay trong vòng 1 tuần (từ ngày 05/8 đến 10/8/2021) không được chậm trễ. Tất cả cho thấy rõ sự quan tâm, chăm lo của các cấp chính quyền đối với người dân trước đại dịch.
         Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh nhất, Tp Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh, thành phía Nam phải áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, chấp hành nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng “ai ở đâu ở yên đó”. Chính phủ, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương, nhất là Tp Hồ Chí Minh phải đảm bảo vấn đề an sinh xã hội cho người dân, phải khẩn trương triển khai hỗ trợ lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân với phương châm “không để một ai phải thiếu đói”. Hàng nghìn chiến sỹ Quân đội, Công an được tăng cường cùng lực lượng tình nguyện viên trao tận tay cho người dân các gói an sinh xã hội, “túi thuốc an sinh”, “giúp dân đi chợ”,... những hoạt động thiết thực này đã tạo nên những hình ảnh đẹp đầy tình người, tình đồng bào, ấm áp nghĩa quân dân trong “cơn bão” COVID-19.
Chiến sĩ bộ đội thuộc Trung đoàn 88, Sư đoàn 302 (Quân khu 7) vận chuyển gạo, thực phẩm đến phát cho những người lao động nghèo, khó khăn trên địa bàn P.9, Q.10 trong chiều 23.8. Ảnh: Ngọc Dương
         Cuộc vận động “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được Bộ Chính trị phát động trong toàn Đảng, toàn dân những năm qua đã dần đi vào cuộc sống và ngày càng thể hiện rõ trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhiều hành động, nghĩa cử cao đẹp, thiết thực, ý nghĩa được thể hiện trong đời sống xã hội cho thấy tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người ngày càng ăn sâu vào ý thức và hành động của mỗi chúng ta. Đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, địa phương, cả hệ thống chính trị đã đoàn kết, thống nhất triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp, vừa ngăn chặn, đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh, vừa bảo đảm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh, an toàn xã hội. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân là sứ mệnh của Đảng; là mục tiêu và bản chất của nhà nước xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân. Với tinh thần đó, tư tưởng “vì dân” của Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục lan tỏa, soi sáng mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa: dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
 

Tài liệu tham khảo:
(1) Hồ Chí Minh, Toàn tập, t.4. Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1996, tr.161.
(2) Hồ Chí Minh, Sđd, t.4, tr.240.
(3) Hồ Chí Minh, Sđd, t.4, tr.22.
(4) Hồ Chí Minh, Sđd, t.7, tr.572.
5. “Triệu túi an sinh” hỗ trợ người dân tới khi Việt Nam hết dịch bệnh, nhandan.vn, 27/8/2021.
6. Hơn 23 tỷ đồng dành tặng "túi an sinh" và "túi thuốc an sinh" hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi COVID-19, dangcongsan.vn, 31/8/2021.
7. Tổng hợp chế độ, chính sách hỗ trợ, khắc phục khó khăn do Covid-19, thuvienphapluat.vn, 24/9/2021.







 

Tác giả bài viết: Lê Thị Ngọc Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

thuocladientu
 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập73
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm20
  • Hôm nay14,392
  • Tháng hiện tại230,031
  • Tổng lượt truy cập7,607,780
gopyduthaovanban
tracuuquyche
tacuudetai
 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây