TIẾP TỤC KIÊN ĐỊNH, BẢO VỆ ĐƯỜNG LỐI ĐỔI MỚI, GÓP PHẦN BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY

Thứ ba - 31/10/2023 04:50 401 0
Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”1 . Đây là khẳng định của Đảng ta về thành tựu của công cuộc đổi mới ở nước ta đã được chứng minh trong thực tiễn và được Nhân dân đồng tình ủng hộ. Tiếp tục kiên định đường lối đổi mới góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay.
1. Nhận diện luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch về đường lối đổi mới của Đảng ta
    Đảng ta luôn kiên định đường lối đổi mới, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng khẳng định “Tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới”[2]. Thế nhưng các thế lực thù địch luôn tìm cách phá hoại công cuộc đổi mới của Đảng ta, thế lực thù địch tung ra các luận điệu cho rằng đường lối đổi mới ở Việt Nam là: “mù mờ”, “thiên đường mù”, “không tưởng”, “đổi mới ở Việt Nam đã cạn kiệt nguồn lực”, “đổi mới như vậy coi như đã xong, không cần đổi mới nữa”, xuyên tạc “thắng lợi của công cuộc đổi mới đất nước ở nước ta chẳng qua là quá độ đã quá độ sang chủ nghĩa tư bản, đi theo chủ nghĩa tư bản”; đòi tách rời và đối lập độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội. Các thế lực thù địch xuyên tạc, phủ nhận những thành tựu to lớn của công cuộc đổi mới. Những luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch nhằm âm mưu sâu xa phá hoại công cuộc đổi mới ở nước ta, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng ta. Vì vậy, cần phải phê phán, đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch.
2. Những thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước do Đảng lãnh đạo
    Trong những năm 90 của thế kỷ XX, trước sự sụp đổ mô hình chủ nghĩa xã hội hiện thực ở Liên Xô và các nước Đông Âu, Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục kiên trì vững bước và sáng tạo trong con đường đi lên chủ nghĩa xã hội phù hợp với điều kiện tình hình thực tế ở nước ta. Đảng ta khẳng định: “Chủ nghĩa xã hội hiện đứng trước nhiều khó khăn, thử thách, lịch sử thế giới đang trải qua những bước quanh co; song, loài người cuối cùng nhất định sẽ tiến tới chủ nghĩa xã hội vì đó là quy luật tiến hóa của lịch sử”[3]. Vì vậy, đi lên chủ nghĩa xã hội là sự lựa chọn tất yếu và đúng đắn.
    Đổi mới ở nước ta là quá trình đổi mới tư duy lý luận, khắc phục nhận thức chưa đầy đủ về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Đường lối đổi mới của Đảng ta được sự đồng tình, ủng hộ, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của Nhân dân. Công cuộc đổi mới được hoạch định bởi Cương lĩnh chính trị, chiến lược, đường lối, quan điểm của Đảng, mỗi giai đoạn Đảng ta có những chiến lược, những quan điểm đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tế. Đường lối đổi mới không ngừng được bổ sung, phát triển và trên thực tế đã có những thành tựu quan trọng.
    Thành tựu trong thời kỳ đổi mới là điều kiện quan trọng, là tiền đề để đất nước ta tiếp tục thực hiện sự nghiệp đổi mới đất nước, từ đó khẳng định đường lối đổi mới của Đảng là đúng đắn, sáng tạo và đạt được những thành tựu quan trọng, cụ thể:
    Một là, thành tựu về lý luận. Thứ nhất, đã xác lập luận điểm về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam với những đặc trưng xã hội xã hội chủ nghĩa. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng đã đề ra đường lối đổi mới toàn diện, Đảng ta đã đánh giá một cách toàn diện những bài học kinh nghiệm của mô hình chủ nghĩa xã hội trên thế giới và thực tế đất nước, nhận thức rõ hơn, đầy đủ hơn về tính chất, đặc điểm của thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Thứ hai, xác lập những luận điểm về công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Thứ ba, xác lập những luận điểm về văn hóa, xã hội và con người. Thứ tư về quốc phòng, an ninh và đối ngoại, Thứ năm về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa.
    Hai là, thành tựu về thực tiễn: Đạt nhiều thành tựu trên các lĩnh vực. Đất nước thoát ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội, kinh tế tăng trưởng tương đối nhanh và ổn định, cơ sở vật chất - kỹ thuật được tăng cường, đời sống nhân dân không ngừng cải thiện.Hình thành một số ngành kinh tế mũi nhọn: dầu khí, dệt may, da giày, thủy hải sản, lương thực, cây công nghiệp…Giải quyết vững chắc vấn đề lương thực; sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa được đẩy mạnh. Đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân được cải thiện. Văn hóa- xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội. Giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. Phá thế bao vây, cấm vận, mở rộng quan hệ ngoại giao theo hướng đa phương hóa, đa dạng hóa, giữ vững độc lập, chủ quyền quốc gia. Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa đạt được kết quả… Trong thực tiễn lãnh đạo cách mạng Việt Nam, tiến hành công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế của Đảng ta là đúng đắn, sáng tạo, độc lập, tự chủ, phù hợp với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thế giới. Những thành tựu to lớn công cuộc đổi mới đất nước, khẳng định đường lối đổi mới của Đảng là đúng đắn, sáng tạo.
3. Giải pháp để tiếp tục kiên định đường lối đổi mới của Đảng góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
    Kiên định và vận dụng sáng tạo, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Cần phải tăng cường tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Nhận thức đúng, sâu sắc bản chất cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, không ngừng bám sát sự biến đổi trong nước và quốc tế, đồng thời nâng cao năng lực vận dụng lý luận vào thực tiễn.
    Tiếp tục quán triệt và thực hiện thành công định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030 theo tinh thần của Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy, xây dựng, phát triển bền vững đồng bộ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường… tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc; khơi dậy mọi tiềm năng và nguồn lực, tạo động lực mới cho phát triển nhanh và bền vững. Hoàn thiện toàn diện, đồng bộ thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài. Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc để văn hóa, con người Việt Nam thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Quản lý phát triển xã hội có hiệu quả, nghiêm minh, bảo đảm an ninh xã hội, an ninh con người; thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. Chủ động thích ứng có hiệu quả với biến đổi khí hậu, phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai, dịch bệnh; quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả và bền vững tài nguyên. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Tiếp tục thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả. Thực hành và phát huy rộng rãi dân chủ xã hội chủ nghĩa, quyền làm chủ và vai trò chủ thể của Nhân dân; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ và vì sự phát triển đất nước. Tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng, giữ vững và tăng cường bản chất giai cấp công nhân của Đảng; đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng. Tiếp tục nắm vững và xử lý tốt các mối quan hệ lớn.
    Mỗi cán bộ, đảng viên cần thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, tích cực học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, các kỹ năng lãnh đạo, quản lý, có phẩm chất, năng lực, có uy tín đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Cán bộ, đảng viên cần hiểu dân, gần dân, có trách nhiệm với dân, gương mẫu trong rèn luyện, tu dưỡng về đạo đức, gương mẫu trong công việc, trong cuộc sống.
    Với những thành tựu của công cuộc đổi mới chính là đường lối đổi mới của Đảng ta đúng đắn, sáng tạo, phù hợp với xu thế khách quan và được sự đồng tình ủng hộ của Nhân dân. Mọi âm mưu phá hoại, xuyên tạc, phủ nhận thành tựu của sự nghiệp đổi mới, xuyên tạc đường lối đổi mới của Đảng cần kiên quyết đấu tranh phản bác. Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục kiên định đường lối đổi mới góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

[1] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn  quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t.1, tr.104
[2] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn  quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t.1, tr.14
 
[3] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2007, t.51, tr.137

Tác giả bài viết: Nguyễn Minh Huệ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

thuocladientu
 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập50
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay4,423
  • Tháng hiện tại236,182
  • Tổng lượt truy cập7,613,931
gopyduthaovanban
tracuuquyche
tacuudetai
 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây