XÂY DỰNG GƯƠNG ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN ĐỐI VỚI CÁN BỘ, VIÊN CHỨC TRƯỜNG CHÍNH TRỊ THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

Chủ nhật - 25/05/2025 10:05 73 0
Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là lãnh tụ vĩ đại mà còn là biểu tượng đạo đức cách mạng mẫu mực. Người từng nói: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Chính vì vậy, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác không thể chỉ dừng lại ở lý luận mà phải được hiện thực hóa bằng hành động, bằng những con người cụ thể – những gương điển hình tiên tiến. Trong công cuộc đổi mới đất nước, Đảng ta xác định rõ vai trò trung tâm của công tác cán bộ và giáo dục lý luận chính trị. Trường Chính trị là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chủ chốt ở cơ sở, cho nên việc quan tâm đến xây dựng, phát hiện và lan tỏa các gương điển hình tiên tiến đối với cán bộ, viên chức của nhà trường về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ góp phần vào nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng ở các trường Chính trị hiện nay.
XÂY DỰNG GƯƠNG ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN ĐỐI VỚI CÁN BỘ, VIÊN CHỨC TRƯỜNG CHÍNH TRỊ THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

Các điển hình tiên tiến là những cá nhân tiêu biểu, không chỉ xuất sắc trong công việc chuyên môn mà còn thể hiện được những phẩm chất đạo đức cách mạng, luôn gương mẫu, trách nhiệm trong mọi việc làm. Những điển hình này không chỉ giúp lan tỏa những giá trị tốt đẹp mà Bác đã truyền lại mà còn thúc đẩy phong trào thi đua học tập, rèn luyện, giúp cán bộ, viên chức tại trường nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình đối với công việc tại cơ quan đơn vị và cộng đồng và xã hội. Qua đó, khơi dậy tinh thần thi đua, sáng tạo, nỗ lực vươn lên trong mỗi cán bộ, giảng viên, chuyên viên. Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, trong sạch, thúc đẩy tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong mọi công việc.

- Vai trò của trường chính trị trong việc xây dựng gương điển hình tiên tiến:

Một là, phát hiện cán bộ, viên chức tiêu biểu thông qua các hoạt động chuyên môn và phong trào thi đua.

Trường chính trị đóng vai trò trọng yếu trong việc phát hiện những cán bộ, viên chức tiêu biểu – những người không chỉ có năng lực chuyên môn xuất sắc mà còn có phẩm chất đạo đức, lối sống và phong cách làm việc mẫu mực, thể hiện rõ tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Quá trình phát hiện được thực hiện chủ yếu qua các hoạt động chuyên môn và phong trào thi đua trong nhà trường. Trước hết, thông qua các kỳ đánh giá, kiểm tra chuyên môn, các cuộc thi giảng viên dạy giỏi, nghiên cứu khoa học và các đề tài sáng kiến cải tiến giảng dạy, trường chính trị nhận diện được những cán bộ, giảng viên có thành tích nổi bật, phương pháp giảng dạy sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Các hoạt động này cũng giúp khẳng định uy tín, vai trò nêu gương của cán bộ, giảng viên đối với học viên và đồng nghiệp.

Song song đó, trường tổ chức nhiều phong trào thi đua thiết thực như phong trào “Dạy tốt – Học tốt”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, qua đó tạo sân chơi để cán bộ, giảng viên, chuyên viên thể hiện bản lĩnh, trách nhiệm và sự tận tụy với công việc. Các cán bộ, giảng viên, chuyên viên điển hình được phát hiện từ phong trào thi đua thường là những người có tinh thần đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, luôn giữ vững lập trường chính trị và chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp. Bên cạnh đó, việc phát hiện cán bộ, viên chức tiêu biểu còn được thực hiện qua ý kiến phản hồi, đánh giá của học viên, đồng nghiệp và lãnh đạo nhà trường. Qua đó, những người thực sự xuất sắc được ghi nhận, tôn vinh và làm nổi bật vai trò dẫn đầu trong các hoạt động của trường.

Hai là, bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, tạo điều kiện để cán bộ, viên chức phát huy năng lực.

Sau khi phát hiện được các cán bộ, giảng viên, chuyên viên có năng lực và phẩm chất tiêu biểu, nhà trường cần chủ động xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu, nhằm nâng cao trình độ lý luận chính trị, nghiệp vụ sư phạm và năng lực nghiên cứu khoa học cho đội ngũ này. Việc bồi dưỡng không chỉ tập trung vào kiến thức mà còn hướng tới rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, phong cách làm việc và tinh thần trách nhiệm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhà trường tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo chuyên đề về đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao kỹ năng truyền đạt, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, đồng thời khuyến khích cán bộ, giảng viên tham gia nghiên cứu khoa học và các hoạt động sáng kiến cải tiến. Đây là cơ hội để cán bộ, giảng viên phát huy sáng tạo, trao đổi học thuật, nâng cao trình độ chuyên môn, từ đó khẳng định vai trò điển hình trong công tác đào tạo, bồi dưỡng.

Bên cạnh đó, trường chính trị tạo điều kiện thuận lợi về mặt cơ sở vật chất, môi trường làm việc và chế độ chính sách để cán bộ, viên chức yên tâm công tác và phát triển toàn diện. Việc xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên gương mẫu không chỉ dừng lại ở trình độ chuyên môn mà còn là sự phát triển đồng bộ về phẩm chất đạo đức, tác phong công tác và tinh thần gương mẫu, từ đó trở thành tấm gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ngoài ra, nhà trường còn chú trọng đến việc tạo ra môi trường văn hóa học tập tích cực, lành mạnh, khuyến khích cán bộ, giảng viên tự giác rèn luyện, trau dồi phẩm chất chính trị và đạo đức nghề nghiệp, góp phần xây dựng hình ảnh đội ngũ cán bộ, giảng viên mẫu mực, tiên phong trong phong trào học tập và làm theo Bác.

Ba là, tạo môi trường để rèn luyện, lan tỏa và kết hợp với công tác quản lý chặt chẽ, đồng bộ.

Trường chính trị không chỉ là nơi đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn mà còn là môi trường văn hóa, tinh thần để xây dựng và lan tỏa sâu rộng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đội ngũ cán bộ, viên chức nhà trường. Việc tạo dựng môi trường rèn luyện cần được triển khai đồng bộ với sự quản lý, lãnh đạo chặt chẽ, nhằm đảm bảo hiệu quả và tính bền vững trong phong trào học tập và làm theo Bác. Nhà trường tổ chức thường xuyên các buổi sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm, hội thảo nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, giảng viên, chuyên viên trong việc xây dựng gương điển hình tiên tiến. Việc biểu dương, tôn vinh các cá nhân xuất sắc được thực hiện công khai, bài bản, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, khích lệ cán bộ, giảng viên phát huy phẩm chất và năng lực của mình. Song song đó, Ban Giám hiệu và các cấp quản lý trong nhà trường đóng vai trò then chốt trong việc chỉ đạo, điều hành phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Sự phối hợp đồng bộ giữa các phòng khoa chuyên môn giúp xây dựng kế hoạch, chương trình hành động sát thực tiễn, đồng thời kiểm tra, giám sát thường xuyên, kịp thời phát hiện và xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh đó, nhà trường chủ động ứng dụng công nghệ thông tin và đổi mới phương pháp tuyên truyền nhằm nâng cao hiệu quả lan tỏa các gương điển hình tiên tiến. Việc sử dụng các nền tảng số, mạng xã hội, video clip và các hình thức truyền thông đa phương tiện không chỉ giúp tiếp cận nhanh chóng, rộng rãi mà còn tạo sự tương tác, kết nối giữa cán bộ, giảng viên, góp phần xây dựng môi trường làm việc dân chủ, minh bạch và đoàn kết.Việc lãnh đạo, quản lý chặt chẽ đồng thời đảm bảo tính minh bạch, công khai trong các hoạt động tuyên truyền và tôn vinh gương điển hình tiên tiến góp phần tạo dựng lòng tin, nâng cao trách nhiệm và ý thức rèn luyện, phấn đấu của cán bộ, viên chức. Từ đó, phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của nhà trường.

- Một số giải pháp nâng cao hiệu quả xây dựng gương điển hình tiên tiến:

Để tiếp tục phát huy vai trò của các trường chính trị trong việc xây dựng gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cần triển khai đồng bộ các giải pháp sau:

Một là, tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, Ban Giám hiệu nhà trường.

Vai trò của cấp ủy và Ban Gám hiệu nhà trường giữ vị trí trung tâm trong việc định hướng, tổ chức và triển khai hiệu quả việc xây dựng các gương điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Để phong trào đi vào chiều sâu, mang lại kết quả thiết thực, trước hết cần sự chỉ đạo nhất quán, xuyên suốt từ cấp ủy Đảng và tập thể lãnh đạo nhà trường. Ban giám hiệu nhà trường có trách nhiệm cụ thể hóa các chủ trương thành kế hoạch hành động rõ ràng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị và cá nhân phụ trách. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tiến độ và hiệu quả thực hiện. Việc kết hợp chặt chẽ giữa lãnh đạo chính trị – tư tưởng với quản lý hành chính – chuyên môn sẽ tạo nên sự đồng bộ, thống nhất, giúp phong trào học tập và làm theo Bác thực sự trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển toàn diện của đội ngũ cán bộ, viên chức.

Hai là, Xây dựng tiêu chí cơ bản và lựa chọn gương điển hình tiên tiến phù hợp hiệu quả.

Để việc phát hiện và xây dựng các gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt hiệu quả thực chất, trường chính trị cần xây dựng bộ tiêu chí đánh giá rõ ràng, thống nhất và phù hợp với đặc thù của đội ngũ cán bộ, giảng viên, viên chức. Tiêu chí không nên thiên về hình thức mà phải tập trung vào những biểu hiện cụ thể, thiết thực, có sức lan tỏa và ảnh hưởng tích cực trong cộng đồng giảng viên, viên chức và học viên. Một số nội dung có thể bao gồm: Có ý thức tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học, công tác tham mưu, hiệu quả công việc, quản lý đào tạo; Có sáng kiến, giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy, quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả; Gương mẫu trong đạo đức lối sống, đoàn kết nội bộ, tích cực tham gia phong trào thi đua của nhà trường; Có sức ảnh hưởng tích cực và được tập thể tín nhiệm, học viên yêu quý, kính trọng. Bên cạnh tiêu chí, quy trình phát hiện và bình chọn cũng cần được tổ chức một cách minh bạch, công khai, có sự tham gia rộng rãi của các tổ chức trong trường như chi bộ, công đoàn, đoàn thanh niên, hội đồng thi đua khen thưởng và đặc biệt là tập thể viên chức, giảng viên, học viên. Điều này không chỉ bảo đảm tính khách quan mà còn tăng tính đồng thuận, tạo động lực phấn đấu trong toàn trường.

Ba là, làm tốt công tác tuyên truyền, nhân rộng gương điển hình tiên tiến.

Tuyên truyền và nhân rộng gương điển hình tiên tiến là một khâu then chốt trong quá trình lan tỏa giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong môi trường trường Chính trị. Thực tế cho thấy, những tấm gương sống động, cụ thể sẽ có sức cảm hóa, giáo dục và lay động mạnh mẽ hơn bất kỳ khẩu hiệu hay lý thuyết nào. Do đó, công tác truyền thông cần được tổ chức bài bản, sáng tạo, phù hợp với từng đối tượng và điều kiện thực tế của nhà trường. Trước hết, trường chính trị cần chủ động xây dựng kế hoạch truyền thông định kỳ và lồng ghép vào các hoạt động chuyên môn, sinh hoạt chính trị, văn hóa, đoàn thể. Các nội dung tuyên truyền không chỉ giới thiệu những thành tích tiêu biểu mà quan trọng hơn là nêu bật quá trình phấn đấu, rèn luyện, những cách làm hay, sáng tạo, cách vượt khó và tinh thần tận tụy, mẫu mực của cán bộ, giảng viên tiêu biểu.

Bốn là, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường.

Các tổ chức đoàn thể thường xuyên tiếp xúc, gần gũi với cán bộ, giảng viên, chuyên viên nên có điều kiện thuận lợi trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phát hiện kịp thời những cá nhân tiêu biểu trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học, hoạt động phong trào hoặc trong lối sống, đạo đức, tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy với nghề, với công việc. Đây là cơ sở quan trọng để đề xuất, giới thiệu các gương điển hình tiên tiến từ thực tiễn đời sống và công việc hàng ngày. Để phát huy hiệu quả vai trò này, các tổ chức đoàn thể cần chủ động xây dựng chương trình hành động cụ thể gắn với các phong trào thi đua như: “Giảng viên mẫu mực”, “chuyên viên tham mưu, hiệu quả cao”, “Đoàn viên tiên tiến làm theo lời Bác”, “Phụ nữ tích cực học tập, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”,... Qua đó, tạo sân chơi, môi trường để cán bộ, giảng viên thể hiện năng lực, rèn luyện đạo đức, đóng góp vào sự phát triển của nhà trường.

Năm là, thường xuyên thực hiện kiểm tra, giám sát khen thưởng kịp thời

Trường Chính trị cần xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát thường xuyên và định kỳ, gắn với các nội dung thi đua – khen thưởng cũng như đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ, giảng viên, chuyên viên. Việc kiểm tra không nên mang tính hình thức mà cần hướng đến phát hiện các mô hình hay, cách làm hiệu quả, đồng thời chỉ rõ những hạn chế để có biện pháp điều chỉnh kịp thời. Kiểm tra cần bảo đảm tính công tâm, khách quan, tránh phô trương hoặc chạy theo thành tích.

Song song với kiểm tra, công tác khen thưởng cần được quan tâm đúng mức, kịp thời và có ý nghĩa động viên thực sự. Những giảng viên, chuyên viên, cán bộ là gương điển hình tiên tiến cần được ghi nhận thông qua các hình thức khen thưởng linh hoạt: giấy khen, bằng khen, tuyên dương trước toàn trường, vinh danh trên bản tin, website, tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, … Qua đó, không chỉ tạo động lực cho cá nhân được khen thưởng mà còn khơi dậy tinh thần thi đua, noi gương trong tập thể cán bộ, viên chức nhà trường.

Trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân đang đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, việc xây dựng các gương điển hình tiên tiến trong đội ngũ cán bộ, viên chức trường chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây không chỉ là biểu hiện cụ thể của kết quả học tập và làm theo Bác, mà còn là phương thức giáo dục sinh động, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác giáo dục lý luận chính trị vững vàng về phẩm chất và chuyên môn./.

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

1. Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 5, NXB Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.

2. Bộ Chính trị (2016), Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

3.  Ban Tuyên giáo Trung ương (2021), Hướng dẫn số 52-HD/BTGTW ngày 30/12/2021 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022.

4.  Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (2023), Kỷ yếu Hội thảo khoa học toàn quốc các trường chính trị, NXB Lý luận chính trị.

5.  Ban Tổ chức Trung ương (2022), Kết luận số 21-KL/TW về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, Hà Nội.

Tác giả bài viết: Th.s Nguyễn Kim Dự

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập24
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay3,809
  • Tháng hiện tại3,809
  • Tổng lượt truy cập10,323,185
gopyduthaovanban
tracuuquyche
tacuudetai
 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây